HIDICO – Những thành tựu ấn tượng

06:35:44 | 30/3/2012

Những năm qua, hoạt động thu hút đầu tư phát triển công nghiệp trên địa bàn Đồng Tháp diễn ra một cách mạnh mẽ. Đóng góp vào những thành tựu quan trọng đó, Công ty CP Phát triển nhà và Khu công nghiệp Đồng Tháp (HIDICO) là một trong những doanh nghiệp nòng cốt, thông qua hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của mình đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tấn Ngân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HIDICO về hoạt động và thành tựu mà Công ty đạt được trong nhưng năm qua. Viết Hoài thực hiện

HIDICO là một doanh nghiệp có bề dày phát triển và thương hiệu của Công ty đã được khẳng định với một số dự án quan trọng trên địa bàn. Ông có thể chia sẻ đôi nét về những thành công nổi bật nhất mà HIDICO đã đạt được?

Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Khu công nghiệp Đồng Tháp trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, công ty đã vượt qua không ít khó khăn và đạt được nhiều thành tựu lớn. Một trong những thành công nổi bật là tạo ra các sản phẩm mang đậm dấu ấn của HIDICO.

Trong lĩnh vực bất động sản, HIDICO là đơn vị hàng đầu của tỉnh, đi đầu trong khu vực thực hiện hoàn chỉnh các dự án phát triển nhà ở. Đến nay, Công ty đã đầu tư hơn 20 dự án xây nhà ở và hạ tầng đô thị trong địa bàn tỉnh, với hơn 1.000 căn hộ, tạo nơi ở ổn định và thuận lợi trong sinh hoạt, kinh doanh cho người mua.

Trong lĩnh vực phát triển Khu công nghiệp, HIDICO là chủ đầu tư Khu công nghiệp Sa đéc, cũng là đơn vị tiên phong trong tỉnh thực hiện xong giai đoạn 1 là 130ha. KCN Sa đéc là khu công nghiệp đầu tiên ở khu vực ĐBSCL có nhà máy xử lý nước thải tập trung. Toàn bộ lượng nước thải được xử lý đến nhóm A theo tiêu chuẩn TCVN 5945:2005 trước khi hòa vào sông Tiền, do vậy không làm ô nhiễm môi trường. Hiện, Khu công nghiệp Sa Đéc đã thu hút trên 40 nhà đầu tư, giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lao động.

Bên cạnh đó, HIDICO là đơn vị đột phá trong ngành vật liệu xây dựng, với sản phẩm mang thương hiệu HIDICO và điểm thành công nổi trội là sản phẩm mới, sản phẩm tiên phong. Từ hơn 10 năm trước, Công ty đã tiên phong khu vực trong việc áp dụng copha định hình, trang bị trạm trộn và trạm bơm bê tông tươi phục vụ cho các công trình cao tầng. Qua đó, các công trình của Công ty rút ngắn được tiến độ, đảm bảo chất lượng, tiết kiệm được chi phí đầu tư cho các công trình.

HIDICO cũng mạnh dạn nghiên cứu thành công vật liệu mới là bê tông bọt mang thương hiệu HIDICO. Đây là loại vật liệu có quy trình công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, sản phẩm bê tông bọt của công ty đạt: 2 hợp chuẩn, 3 tiết kiệm, 14 ưu điểm vượt trội.

Tóm lại, Công ty HIDICO đã làm chủ công nghệ sản xuất để tạo ra sản phẩm mới có hàm lượng chất xám cao, có sức cạnh tranh trên thị trường, và làm chủ công nghệ quản lý nhằm lĩnh hội về quản lý kinh tế hiện đại để đưa vào thực thi tại Công ty, góp phần vào sự phát triển bền vững.

Với những kết quả đạt được, HIDICO đã tạo được một sự phát triển khá ấn tượng cả về hiệu quả, quy mô và thương hiệu. Giá trị cốt lõi nào đã làm nên thành công của HIDICO trong thời gian qua, thưa ông?

Để tồn tại và phát triển bền vững thì mọi công ty đều xác định cho mình một chiến lược, phải có tầm nhìn, sứ mệnh, và để thực thi thành công thì phải có giá trị cốt lõi. HIDICO đã xây dựng giá trị cốt lõi cho riêng mình trên cơ sở xem khách hàng là ân nhân, xem đối tác là bạn hữu, xem đối thủ là chiếc gương để soi mình, xem nguồn nhân lực phù hợp là tài sản vô giá, xem việc đóng góp cho cộng đồng và bảo vệ môi trường là nghĩa vụ; Hoạt động minh bạch, công khai, tuân thủ pháp luật; cam kết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ; Xem bảo vệ uy tín doanh nghiệp là yếu tố sống còn và học để thích nghi, học để đứng vững và phát triển.

Những năm qua HIDICO đã mạnh dạn đầu tư sang lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, ông có thể chia sẻ đôi điều về chiến lược đầu tư này của HIDICO? Khi chọn chiến lược đầu tư đa ngành nghề HIDICO đã chuẩn bị cho mình những gì, thưa ông?

Thương hiệu HIDICO gắn liền với các dự án khu đô thị, khu công nghiệp. Thời gian gần đây trong định hướng chiến lược Công ty mở rộng và tập trung sản xuất vật liệu xây dựng. Công ty đã có bước chuẩn bị và xác định hướng đi dựa trên các yếu tố cơ bản:

Làm chủ công nghệ sản xuất: Công ty đã làm chủ công nghệ sản xuất bê tông bọt mang thương hiệu HIDICO, với công nghệ sản xuất hoàn toàn thuần Việt được Liên Bang Nga cấp bằng phát minh sáng chế và bảo hộ trên toàn cầu, trong đó cá nhân Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty là đồng tác giả.

Về con người: Công ty thực hiện chiến lược đào tạo nâng cao kỹ năng cấp lãnh đạo trong Công ty. Thời gian qua Công ty cử hàng trăm lượt người đi học lớp quản lý CEO, CFO,... và các lớp đào tạo về kỹ năng làm việc, bán hàng, thương mại quốc tế...Khuyến khích các cán bộ chủ chốt có văn bằng hai về chuyên ngành kinh tế, luật...đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ học sau đại học.

Tái cấu trúc lại doanh nghiệp: Công ty đã thực hiện xong giai đoạn 1, thành lập 3 công ty TNHH Một thành viên hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Qua tái cấu trúc, Công ty HIDICO tập trung vào quản lý chiến lược, các công ty thành viên tập trung vào lĩnh vực chuyên môn, chủ động trong hoạt động và thu hút nguồn vốn. Công ty cũng thành lập 2 công ty liên kết nhằm thực hiện chiến lược công ty giai đoạn từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.