10:17:20 | 22/6/2012
Vẫn duy trì được khả năng cạnh tranh
Những tháng đầu năm 2012, kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bất ổn. Xuất khẩu hàng kệt may vào các thị trường dệt may lớn của thế giới như Mỹ, EU, Nhât Bản gặp nhiều thách thức khi các đơn hàng có xu hướng giảm giá do lượng hàng tồn kho lớn của các nhà phân phối và giá bông trên thị trường giảm sâu, chỉ bằng 40-45% giá bông tại cùng thời điểm năm 2011.
Trong bối cảnh đó, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng ổn định. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may và xơ sợi dệt các loại toàn ngành 5 tháng đầu năm 2012 đạt 6,2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, riêng xuất khẩu hàng dệt may đạt 5,46 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ, chiếm xấp xỉ 13% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Dự báo, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may và xơ sợi các loại 6 tháng đầu năm có thể đạt khoảng 7,5 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm 2011, riêng kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 6,6 tỷ USD.
Phó Tổng Giám đốc Thường trực Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường cho biết: thị trường Mỹ vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may (51%), tiếp đến là thị trường EU 16%, Nhật Bản 13%, Hàn Quốc 6% và cuối cùng là các thị trường khác chiếm 14%. Đáng chú ý, lợi thế cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam tại thị trường châu Âu vẫn được duy trì khi nhu cầu tại thị trường này đã giảm tới 5% nhưng lượng đơn hàng của doanh nghiệp Việt Nam xuất sang chỉ giảm 1,5%. Bên cạnh đó, các tín hiệu tích cực từ thị trường Mỹ vẫn cho thấy năng lực cạnh tranh khả quan của hàng dệt may Việt Nam.
Đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu cả năm 16%
Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm ngành dệt may còn phải giải quyết khá nhiều khó khăn bởi kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến những tháng cuối năm. Trước hết là do nhu cầu giảm, dẫn tới giá xuất khẩu giảm khiến khối lượng hàng dệt may xuất khẩu tăng cao nhưng kim ngạch lại tăng không tương xứng. Ông Trường cho biết, trong 6 tháng đầu năm, lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam tăng tới 12% nhưng kim ngạch chỉ tăng 6%.
Các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành dệt may cũng còn nhiều khó khăn. Thị trường châu Âu chiếm tới 13%-14% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam nhưng trong 6 tháng đầu năm đã giảm 1,3%-1,4%. Do vậy, đối với những doanh nghiệp chủ yếu xuất khẩu vào thị trường EU thì những tháng cuối năm sẽ còn chồng chất khó khăn.
Tiếp đến là thị trường Hoa Kỳ, cũng khó duy trì tốc độ tăng trưởng 15%-17% như năm 2011, bởi nền kinh tế lớn nhất thế giới này cũng liên tục trồi sụt và chưa tạo được sự phát triển bền vững cho xuất khẩu dệt may Việt Nam.
Theo đánh giá của ông Lê Tiến Trường, sự chuyển hướng sang các thị trường Châu Á đang mở ra nhiều triển vọng mới. Hiện thị trường Nhật Bản đã có mức tăng trưởng trên 23% và được xác định là thị trường trọng điểm trong thời gian tới. Nhật Bản cũng là thị trường có nền kinh tế phát triển ổn định, do vậy, đây là thị trường ngành dệt may cần phải tiếp tục tập trung khai thác.
Bên cạnh đó, thị trường Hàn Quốc cũng đem lại những tín hiệu vui cho ngành dệt may. Chiếm 6% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu, Hàn Quốc cũng được coi là một thị trường trọng điểm của ngành dệt may của Việt Nam để bù đắp cho sự sụt giảm của thị trường Mỹ và châu Âu. Trong năm nay, kim ngạch xuất khẩu dệt may vào thị trường này có khả năng sẽ vượt 1 tỷ USD.
Theo ông Lê Tiến Trường, thời gian tới, các đơn vị trong ngành dệt may cần tiếp tục thực hiện tiết giảm chi phí, hạ giá thành, tăng năng suất lao động, tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, để nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, tăng vòng quay vốn lưu động, tăng hiệu suất sử dụng tài sản cố định, chú trọng hơn việc liên kết thị trường nội bộ, nâng tỷ lệ sản phẩm có giá trị tăng cao… sẽ là những giải pháp để ngành dệt may đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 16% trong năm 2012.
Nguồn: baocongthuong.com.vn