Trẻ học tiếng Anh như thế nào cho hiệu quả?

10:54:30 | 11/7/2012

Học tiếng anh ở lứa tuổi nào và phương pháp nào sẽ mang lại hiệu quả nhất. Giám đốc Trung tâm tham vấn học đường - Học viện Quản lý giáo dục - Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức; ông Gavan Iacono, Tổng giám đốc điều hành Language Link Việt Nam và em Hoàng Hải Linh, học sinh lớp 9A THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã có sự chia sẻ xung quanh chủ đề này. Thu Huyền thực hiện.

Độ tuổi, phương pháp học tiếng anh thế nào tốt nhất cho trẻ?

Ông Gavan Iacono: Theo tôi, 5-7 là độ tuổi rất phù hợp để học tiếng Anh. Các nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng, trẻ học tiếng anh từ sớm không những không ảnh hưởng tới tư duy học tiếng Việt mà còn giúp trẻ nói tiếng Việt logic hơn. Độ tuổi học ngoại ngữ tốt và nhanh nhất là dưới 10. Trì hoãn việc cho con học tiếng Anh sớm sẽ làm khả năng học ngoại ngữ sau này của con chậm hơn. Do đó, hiện nay nhiều bậc phụ huynh cho con học tiếng Anh ngay từ độ tuổi mẫu giáo.

Hoàng Hải Linh: Khi 5 tuổi, tôi đã được học tiếng Anh song song với tiếng Việt. Nhỏ hơn, tôi được làm quen tiếng Anh qua các hình vẽ. Ở độ tuổi, theo tôi trẻ em tiếp xúc nhiều với giáo viên người bản ngữ, điều này rất có lợi cho kỹ năng nghe nói sau này của bé. Để học hiệu quả cần phải rèn luyện đồng thời cả 4 kỹ năng. Cách luyện nghe tốt nhất là xem phim và nghe nhạc nhiều bằng tiếng Anh. Trong quá trình xem và nghe nên chú ý các cấu trúc câu được lặp lại nhiều lần vì đây sẽ là cấu trúc hay gặp trong tiếng Anh giao tiếp thông thường. Nếu có điều kiện nên giao tiếp nhiều với người nước ngoài.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức: Trẻ nên được kích hoạt sớm tiềm năng thông minh trước 6 tuổi. Ngoài việc cho trẻ tham gia các chương trình dạy tiếng Anh, các bậc phụ huynh còn có thể giúp trẻ kích hoạt tiếng Anh với một liều lượng hợp lý qua các bài hát, bài thơ, trò chơi bằng tiếng Anh gắn với các sinh hoạt hàng ngày. Khi trẻ đến độ tuổi học mẫu giáo và tiểu học, bố mẹ có thể tổ chức các trò chơi tương tác bằng tiếng Anh giúp trẻ củng cố những kỹ năng giao tiếp đã học ở trường lớp, trong đó, trẻ đóng vai trò chủ động (tự chọn vai cô giáo, bác sĩ, người bán hàng...) và bố mẹ sẽ nhập vai theo ý trẻ.

Hiện có nhiều giáo trình tiếng Anh cho trẻ em, vậy giáo trình nào là tốt nhất có thể theo đuổi lâu dài?

Ông Gavan Iacono: Theo tôi, không có bộ sách nào là tốt nhất hay không tốt bởi bất kỳ bộ sách nào cũng có thể học được và giáo viên cũng có thể dạy. Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao cần có sự kết hợp giữa việc lựa chọn bộ sách và phương pháp giảng dạy phù hợp với tâm sinh lý, trình độ và mục tiêu học của trẻ. Phụ huynh nên tránh việc thay đổi trung tâm ngoại ngữ hoặc mua nhiều bộ sách khác nhau. Thay vào đó, nên tìm hiểu kỹ (điểm mạnh, điểm yếu, giáo viên giảng dạy, chương trình dạy...) về các trung tâm trước khi cho con theo học. Tại đây, trẻ sẽ có cơ hội thường xuyên học và thực hành với thầy cô giáo bản ngữ và các bạn cùng lứa. Điều này giúp cho trẻ tăng cường khả năng phản xạ học tiếng Anh dù không còn học tại trường quốc tế. Theo tôi, tiếng Anh nên là một quá trình học tập thường xuyên và liên tục.

Việc chọn trung tâm đào tạo cho trẻ phải dựa trên những tiêu chuẩn nào?

Ông Gavan Iacono: Mỗi một gia đình lại có những hoàn cảnh khác nhau do đó cha mẹ nên chọn những quyết định phù hợp với điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, bạn nên cho trẻ học tại một trung tâm chất lượng cao ngay từ đầu. Điều này đảm bảo được chương trình, giáo trình liên thông. Ngoài ra, giáo viên tại những trung tâm này cũng được đào tào bài bản, trình độ chuyên môn cao, đáp ứng được những yêu cầu chương trình chuẩn cho học sinh.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức: Nếu gia đình không có điều kiện có thể mua băng đĩa, tài liệu học tiếng Anh về nhà để cho các cháu tiếp cận. Nếu gia đình có điều kiện thì nên cho trẻ tiếp xúc với người bản xứ để học nghe, nói và luyện cho các cháu phản xạ tiếng Anh tốt, tư duy cách nói theo người bản địa. Các bậc phụ huynh cũng không nên có quan niệm là kiến thức sơ đẳng (kiến thức nền) có nghĩa là vốn từ vựng, ngữ pháp nhất định nào đó mà nên chú trọng vào kỹ năng thực hành, phát âm, giao tiếp tự tin và chuẩn ngay từ đầu bằng tiếng Anh.

Nhiều trẻ không hứng thú với các khóa học tiếng anh, làm thế nào để trẻ hứng thú với tiếng Anh?

Ông Gavan Iacono: Đặc điểm của trẻ là hiếu động, giàu năng lực, khó tập trung, khả năng ghi nhớ còn thụ động, chưa có định hướng. Cách tốt nhất để trẻ hứng thú với tiếng Anh là các chương trình học không bị gò bó. Học mà chơi sẽ có tác dụng hơn là việc chỉ tập trung vào lý thuyết. Bên cạnh đó, các chương trình sử dụng âm nhạc, trò chơi cũng giúp trẻ bớt nhàm chán. Language Link kết hợp các chương trình học với việc giới thiệu cho trẻ những câu chuyện ngắn, các bài hát, phim hoạt hình, trò chơi ngôn ngữ... Điều này khuyến khích trẻ thích học và tự tin hơn trong việc sử dụng tiếng Anh.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức: Trước hết cần tìm hiểu vì sao trẻ không hứng thú với các khóa học mà cháu đã tham gia để khắc phục những điểm còn hạn chế về phương pháp học tiếng Anh của cháu trước đây. Nếu vì lớp học không phù hợp thì bạn nên cho cháu thử tham gia một vài chương trình học tiếng Anh ngoại khóa khác đặc biệt là theo phương pháp học mà chơi để cháu lựa chọn. Ở đấy có thầy cô mới, phương pháp mới, chủ đề mới, các bạn học mới sẽ tạo hứng thú cho cháu. Còn nếu vì nguyên nhân tâm lý mà cháu không thích học tiếng Anh thì bạn nên cho cháu học tiếng Anh trên nền trị liệu tâm lý ví dụ như cho cháu chọn các bạn cùng học, chọn chủ đề, trò chơi hay vở kịch mà cháu yêu thích để thực hành tiếng Anh. Không nên ép cháu học tiếng Anh theo hướng học thuộc lòng từ mới, ngữ pháp một cách cứng nhắc.

100% giáo viên của Language Link là người nước ngoài, liệu trẻ có hiểu được không?

Ông Gavan Iacono: Với chương trình Pre-starters dành cho các bé chưa đi học, Language Link có sử dụng trợ giảng người Việt với vai trò hỗ trợ giáo viên trong việc tổ chức giờ học, việc giảng dạy chính vẫn là do giáo viên nước ngoài đảm nhiệm. Từ chương trình dành cho lứa tuổi tiểu học trở lên, học viên được tiếp xúc với 100% giáo viên nước ngoài. Phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm không lo con mình học với người nước ngoài thì không hiểu.

Phương pháp giảng dạy của giáo viên nước ngoài là luôn khuyến khích trẻ phát huy tính chủ động trong học tập. Khi có vấn đề không hiểu rõ các tôi buộc sử dụng vốn tiếng Anh của mình để hỏi thầy, cô. Qua đó, trẻ sẽ hình thành thói quen dùng tiếng Anh, tự tin hơn khi dùng tiếng Anh, và hình thành phương pháp học tập chủ động - điều mà học sinh Việt Nam còn thiếu. Việc không sử dụng giáo viên người Việt trong các giờ học tại Language Link cũng nhằm tạo môi trường tiếng phong phú cho các tôi. Khi đã có được sự tự tin, và thói quen học tập chủ động, trẻ hoàn toàn có thể chủ động tiếp cận và trao đổi với các giáo viên nước ngoài tại trung tâm, hoặc với giáo viên là người Việt đang dạy các em ở trường phổ thông về nhưng vấn đề liên quan đến tiếng Anh.