TRAPHACO: Gắn trách nhiệm xã hội với phát triển bền vững

15:12:45 | 25/3/2013

10 năm liền tham gia chương trình “Vì người nghèo”, 8 năm đồng hành cùng chương trình "Một trái tim - một thế giới", 4 năm gắn bó với chương trình “Mùa xuân cho em”… là một trong những minh chứng tiêu biểu trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty CP TRAPHACO. Để có thêm thông tin sâu sắc ở một trong những doanh nghiệp tiên phong trong công tác này, Phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT của TRAPHACO. Hồng Thính- Trần Tùng thực hiện.

Bà vui lòng điểm lại đôi nét về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong thời gian qua. Bà đánh giá như thế nào về kết quả mà Công ty đã đạt được?

Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới trong những năm qua đã gây ra không ít khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Cho tới thời điểm này, những khó khăn vẫn còn tiếp diễn. Tuy nhiên, TRAPHACO vẫn duy trì hoạt động ổn định và phát triển theo hướng bền vững. Điều này chứng tỏ, TRAPHACO có nội lực rất vững vàng. Khó khăn đã kéo dài 5 năm rồi kể từ năm 2007 sang năm 2008 - một năm cũng rất khó khăn, nhưng với sự nỗ lực không ngừng chúng tôi đã được tôn vinh là thương hiệu số 1 ngành Dược Việt Nam.

Tới nay, TRAPHACO có 2 nhà máy cả tân dược và đông dược đều đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức y tế Thế giới (GMP-WHO). TRAPHACO tự hào khẳng định là đơn vị số 1 của ngành Đông dược Việt Nam. Năm 2012 cũng là năm hệ thống phân phối của Công ty phát triển mạnh nhất với sự hoạt động của 14 chi nhánh (2 chi nhánh cấp 1, 12 chi nhánh cấp 2) và các công ty thành viên.

TRAPHACO có một nội lực rất ổn định, vững chắc trong vấn đề sản xuất và bán hàng. Tình hình kinh tế khó khăn trong năm 2012 là một cuộc thử thách mà nhiều doanh nghiệp đã không chịu nổi và phải phá sản. Nhưng chính trong bối cảnh này, những ai có nội lực thì người đó sẽ vượt qua. TRAPHACO được đánh giá là TOP 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp tiêu biểu trên sàn chứng khoán. Cuối năm 2012, được Nhà nước tuyên dương là một trong 54 thương hiệu Quốc Gia. Tất cả những điều đó tạo nên uy tín cho TRAPHACO bởi vì trong quá trình giảm phát này, chúng tôi đã vững vàng không chỉ đứng vững mà còn phát triển do sự tin yêu của xã hội, sự cố gắng tâm huyết của cán bộ nhân viên, sự ủng hộ của cổ đông, sự chia sẻ của đối tác. Doanh thu, lợi nhuận năm 2012 tăng trên 30%. Kết quả này thực sự ấn tượng trong bối cảnh hiện nay.

Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT của TRAPHACO (ngoài cùng bên trái) trao tặng “suất ăn miễn phí” cho trẻ em đang điều trị tại Bệnh viện K

Năm 2013 còn nhiều khó khăn nhưng tôi tin tưởng rằng, TRAPHACO cũng sẽ vượt qua vì có được sự ủng hộ rất lớn của đối tác và khách hàng, đặc biệt nếu chúng ta biết phối hợp sự đồng thuận trong doanh nghiệp, sự tin yêu của khách hàng chắc chắn TRAPHACO sẽ thành công, hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Thực tế cho thấy, dù hệ thống máy móc có hiện đại thì yếu tố cốt lõi đem lại sự thành công cho mỗi doanh nghiệp vẫn chính là con người. Vậy vấn đề nguồn nhân lực đã và đang được TRAPHACO quan tâm như thế nào, thưa bà?

Là người lãnh đạo Công ty nên tôi phải có trách nhiệm xây dựng doanh nghiệp bền vững và trường tồn. Mục tiêu của doanh nghiệp là hiệu quả kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội. Trách nhiệm xã hội đó là trách nhiệm với người lao động và bảo vệ môi trường, những điều này sẽ giúp doanh nghiệp trường tồn. Đây là việc làm thường xuyên của TRAPHACO. Chúng tôi đã thực hiện trách nhiệm xã hội ngay từ khi còn rất khó khăn, và thực hiện mạnh mẽ hơn khi chúng tôi được tự chủ trong cơ chế doanh nghiệp cổ phần.

Chúng tôi luôn coi người lao động là nguyên khí của doanh nghiệp. Bởi vậy, TRAPHACO có nhiều chế độ quan tâm sát sao tới đời sống cán bộ nhân viên để họ yên tâm lao động sản xuất và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Một ví dụ rất cụ thể: Nhà nước quy định lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng từ ngày 02/01/2013 nhưng việc này đã được TRAPHACO thực hiện từ mấy năm nay để các bà mẹ có thời gian chăm sóc trẻ bởi vì không có gì bằng sữa mẹ. Chúng tôi đã xây dựng văn hóa hợp tác chia sẻ trong doanh nghiệp. Khi Ban lãnh đạo làm điều tra, phần lớn cán bộ nhân viên trong Công ty cho biết lương chưa phải là yếu tố tiên quyết mà trước hết là họ được làm việc và tự khẳng định mình, được cống hiến và được giúp đỡ người khác. Nhiều trưởng, phó phòng bộ phận trong doanh nghiệp tâm sự rằng, bây giờ việc ra ngoài mở hiệu thuốc, hay mở công ty tư nhân không phải là khó và thu nhập có thể gấp đôi ở đây nhưng còn hơn 1000 người khác của cả TRAPHACO, họ đang dựa vào chúng ta và chúng ta có hạnh phúc được giúp đỡ họ. Trong suốt mười mấy năm qua, TRAPHACO chỉ nhận chứ chưa xa thải bất cứ một nhân viên nào.

Song song với việc đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, TRAPHACO còn thường xuyên tham gia công tác từ thiện xã hội. Bà chia sẻ những nét nổi bật của đơn vị trong hoạt động này?

Hầu hết những sự kiện lớn liên quan đến chia sẻ với cộng đồng đều có sự tham gia của TRAPHACO: 10 năm liền tham gia chương trình “Vì người nghèo”, 8 năm đồng hành cùng chương trình "Một trái tim - một thế giới", 4 năm gắn bó với chương trình “Mùa xuân cho em”.. Để thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, hàng năm, TRAPHACO tổ chức trên 500 hoạt động PR như đồng hành cùng Đoàn Thanh niên CS HCM trong chiến dịch Mùa hè Xanh, các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, tư vấn sức khỏe, tặng thuốc cho bệnh nhân ở các bệnh viện để chia sẻ cái đau của người bệnh, những người khó khăn trong cuộc sống; mang kiến thức y học về với bà con vùng nông thôn vùng sâu xa với chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn…Chúng tôi thực hiện những điều này xuất phát trước hết từ trách nhiệm, tình cảm của người thầy thuốc như Bác Hồ từng dạy “Lương y như từ mẫu”, sau nữa là trách nhiệm của doanh nghiệp chia sẻ với cộng đồng.

Đặc biệt, từ năm 2011, doanh nghiệp đã phối hợp với Cục Y tế - Bộ Công an thực hiện dự án trồng cây thuốc ngay trong khuôn viên các trại giam mà những người tù chính là người trồng và chăm sóc. Hoạt động này mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, để người tù nhận ra rằng, họ đã gián tiếp giúp người khác khỏi bệnh. Mặt khác TRAPHACO bao tiêu sản phẩm sẽ phần nào giúp nhà tù cải thiện và nâng cao đời sống.

Mới đây, sau khi tổ chức xong Đại hội Công đoàn, trong hai ngày chúng tôi đã vận động cán bộ nhân viên đóng góp quần áo tặng người nghèo. Các cụ vẫn thường răn dạy Của cho, không bằng cách cho, bởi vậy chúng tôi đề nghị cán bộ nhân viên cần giặt giũ quần áo sạch sẽ, là ủi phẳng phiu, gấp gọn gàng trước khi đem tặng. Làm như vậy, người được nhận quà cũng cảm thấy được tôn trọng, người tặng cũng thấy ấm lòng.

Chúng tôi chú ý quan tâm tới tổ chức Đoàn Thanh niên. Họ là những người trẻ chưa thấy cái khổ của chiến tranh nên Công ty luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho họ tham gia các chương trình hoạt động xã hội để giới trẻ thấu hiểu và chia sẻ nhiều hơn với cộng đồng. Hoạt động xã hội từ lâu đã trở thành nét đẹp, thành văn hóa của TRAPHACO.

Dù ngành Dược phát triển không nhanh nhưng yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế là phải đạt GMP. Chính cái buộc của quốc tế bắt mình phải lớn lên, phải có trách nhiệm hơn. Bởi vậy, chúng tôi chú trọng đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường (chiếm 30% trong tổng chi phí xây dựng nhà máy). Công tác này được chú trọng vừa nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất của Công ty đúng với tiêu chuẩn quy định của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời vừa bảo vệ sức khỏe cho người lao động.