Đến thời điếm hiện tại Hải Phòng có khoảng 1300 doanh nghiệp vận tải với 7107 xe đầu kéo hoạt động. Nhưng tiến độ cấp phép kinh doanh vận tải container còn khá chậm, mới chỉ có một số đơn vị vận tải container quan tâm và đến làm thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải mà chủ yếu là qua công tác tuyên truyền, vận động của sở GTVT là chính. Tháng 7/2013 Sở đã cấp giấy phép cho 46 đơn vị doanh nghiệp có loại hình kinh doanh vận chuyển bằng xe container với 662 xe container như vậy là chưa đạt 1/10 lượng xe container đang lưu hành trên địa bàn.
Lý giải trước thực trạng trên ông Đàm Xuân Lũy – Giám đốc sở GTVT Hải Phòng cho rằng: trước năm 2000, công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải hàng hóa bằng xe ô tô được thực hiện khá tốt do có quy định phương tiện kinh doanh vận tải phải có giấy phép. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2000 khi thủ tướng chính phủ ban hành quyết định về việc bãi bỏ các loại giấy phép trái với quy định của luật doanh nghiệp(84 giấy phép) trong đó có giấy phép vận tải hàng hóa cấp cho các phương tiện vận tải. Từ đó hoạt động của xe ô tô nói chung và xe container nói riêng trên phạm vi cả nước không còn có các công cụ pháp lý được ban hành để quản lý rõ ràng, cụ thể đối với loại hình kinh doanh này.
Theo ông một phần cũng là do sự phối hợp giữa Sở GTVT và hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng trong việc khảo sát tình hình thực tế, việc tuyên truyền vận tải hàng hóa bằng xe Container thực hiện quy định về cấp giấy hép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô hiệu quả chưa cao; Công tác thanh tra, kiểm tra của sở GTVT Hải Phòng và xử lý các đơn vị vận tải bằng xe container không có giấy phép kinh doanh vận tải rất khó thực hiện bởi tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính chỉ quy định xử phạt đối với doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh vận tải, không quy định xử phạt đối với phương tiện. Nhưng trên thực tế, nếu muốn tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp vận tải về hành vi không có giấy phép kinh doanh vận tải thì phải tiến hành tại trụ sở của đơn vị. Đây là việc làm không có tính khả thi, thậm chí dễ gây sự hiểu nhầm hoặc kiến nghị của doanh nghiệp cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước cố tình gây khó dễ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Trong đó Nghị định số 93/2012/NĐ –CP tại khoản 4 điều 18 có quy định cụ thể, rõ ràng về: Phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, vận tải hàng hóa bằng xe container phải được gắn phù hiệu. Phương tiện kinh doanh vận chuyển khách du lịch phải được gắn biển hiệu. Vậy mà đến nay thông tư hướng dẫn và mẫu phù hiệu đối với xe container vẫn chưa được Bộ GTVT ban hành. Do thiếu cơ sở pháp lý để kiểm tra xe container chạy trên đường, nên dẫn đến các cơ quan công an và thanh tra giao thông rất khó kiểm tra được loại hình này.
Đứng trước những khó khăn trên Sở GTVT Hải Phòng đã đưa ra một số giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe container: Tiếp tục đề nghị Bộ GTVT ban hành thông tư để hướng dẫn thực hiện Nghị định số 93/2012/NĐ –CP, làm cơ sở cho vệc cấp giấy phép kinh doanh vận tải xe Container cho doanh nghiệp và cấp phù hiệu cho xe container; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải đặc biệt là kinh doanh vận chuyển bằng container đến tất cả các đối tượng tổ chức, cá nhân trên địa bàn bằng nhiều hình thức tuyên truyền qua báo chí, truyền hình và vận động đến từng đối tượng cụ thể; Tăng cường sự phối hợp với hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng tuyên truyền và hướng dẫn các đơn vị vận tải hàng hóa bằng xe container để hoàn tất thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo đúng quy định…
Phạm Mai
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI