Xác định đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đến nay, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Vĩnh Phúc đã nỗ lực đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ và tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ, thông suốt. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Phúc. Hà Thành thực hiện.
Ông có thể cho biết những kết quả nổi bật của ngành GTVT trong những năm qua?
Đến nay, các tuyến đường từ trung tâm hành chính tỉnh đến trung tâm huyện đều được mở rộng, cải tạo nâng cấp thành đường đôi, có dải phân cách cứng.Nhiều tuyến đường đến các khu công nghiệp, khu du lịch được mở mới nhằm thu hút đầu tư và nâng cao hình ảnh các khu danh thắng của tỉnh đến với du khách. Đặc biệt, ngành đã hoàn thành xây dựng Quy hoạch GTVT đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3779/QĐ-CT ngày 16/12/2010; đồng thời xây dựng các quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông, chương trình mục tiêu và đề án cụ thể cho từng giai đoạn, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều công trình giao thông quan trọng được ngành đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp bao gồm: Đường Vành đai 3 trong quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Vĩnh Phúc, ĐT.310, đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh, đường Hợp Thịnh - Đạo Tú..., các tuyến đường giao thôn nông thôn (GTNT), đường trục chính giao thông nội đồng (GTNĐ) được hỗ trợ kinh phí theo Nghị quyết của HĐND khi xây dựng cứng hoá mặt đường. Nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh đã có tác dụng thúc đẩy phong trào xây dựng phát triển GTNT, cứng hóa đường GTNĐ, góp phần đưa Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh dẫn đầu về xây dựng phát triển GTNT trên cả nước.
Đồng thời, ngành đã quan tâm chỉ đạo sát sao, nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì đường bộ; đảm bảo giao thông thông suốt, lề sạch, rãnh thông, hành lang không bị lấn chiếm…Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) cũng được ngành triển khai quyết liệt, hiệu quả.
Vậy mục tiêu của ngành đề ra cho năm 2020 và định hướng đến năm 2030 như thế nào, thưa ông?
Trong thời gian tới, mục tiêu của ngành GTVT Vĩnh Phúc là phải đảm bảo phát triển bền vững, tạo khâu đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cụ thể là:
Đối với công tác xây dựng, quản lý quy hoạch: Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan trong việc lập, xây dựng quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch năm 2017, đảm bảo quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh của tỉnh với tầm nhìn dài hạn, đảm bảo sự đồng bộ, tính kết nối với các quy hoạch quốc gia, quy
hoạch vùng và các quy hoạch liên quan.
Đối với công tác xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông: Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 20/10/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đầu tư tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2025. Tập trung nguồn lực xây dựng các công trình lớn, công trình quan trọng, thiết yếu, có sức lan tỏa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong tỉnh. Bố trí nguồn lực từ ngân sách tỉnh hỗ trợ, cùng với huy động từ các nguồn vốn khác (ngân sách địa phương, nhân dân đóng góp...) để tiếp tục cứng hóa và cải tạo, nâng cấp đường GTNT, GTNĐ góp phần duy trì và nâng cao tiêu chí 2 - Giao thông của các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định chuyên ngành. Tăng cường kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trong quá trình triển khai thi công và nâng cao hiệu quả việc kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi bàn giao công trình vào sử dụng. Thường xuyên đánh giá chất lượng các đơn vị tư vấn, kịp thời kiến nghị xử lý các đơn vị tư vấn yếu kém, không đảm bảo yêu cầu.
Đối với công tác vận tải, đăng kiểm và ATGT: Đa dạng hóa các hình thức vận tải; phát triển vận tải và dịch vụ logistics theo hướng hiện đại, chất lượng ngày càng được nâng cao với chi phí hợp lý, đảm bảo an toàn, nhanh chóng, tiện nghi và thân thiện với môi trường; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Cung cấp dịch vụ chất lượng cao đối với các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh. Tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải, cấp phép lái xe, kiểm soát tải trọng phương tiện. Chủ động tiếp cận, ứng dụng và làm chủ khoa học - công nghệ gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành GTVT thích ứng với xu thế phát triển công nghệ thông tin và cách mạng công nghiệp 4.0. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông.
Trân trọng cảm ơn ông!
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI