SÓC TRĂNG

Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, liên hoàn

08:34:30 | 11/4/2022

30 năm qua, trong điều kiện nguồn lực có hạn nhưng với việc đầu tư phát triển có trọng tâm, trọng điểm, theo thứ tự ưu tiên hợp lý, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã từng bước đồng bộ, đảm bảo kết nối thông suốt giữa các tuyến đường địa phương với hệ thống quốc lộ và kết nối hiệu quả giữa giao thông đường bộ với đường thủy nội địa, từ đó tăng khả năng vận tải hàng hóa giữa các vùng trong khu vực.


Ông Võ Hoàng Điền Phong, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng

Từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và của địa phương, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai đầu tư nhiều công trình, dự án giao thông quan trọng, kết nối các vùng, hành lang kinh tế trọng điểm của tỉnh. Từ 2 tuyến quốc lộ dài 81km năm 1992, đến nay hệ thống quốc lộ qua địa bàn tỉnh đã được đầu tư phát triển lên 5 tuyến dài 261km, đảm bảo lưu thông thông suốt; trong năm 2021 quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp cũng đã được đầu tư cải tạo thảm bê tông nhựa mặt đường. Hiện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã triển khai khởi công dự án nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 1 (đoạn từ TX.Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và đang lập thủ tục đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (điểm cuối nối vào quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc huyện Trần Đề), dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên tuyến quốc lộ 60.

Hệ thống đường tỉnh cũng được quan tâm đầu tư theo hướng hiện đại, kết nối liên hoàn. Nếu như năm 1992 toàn tỉnh có 7 tuyến đường tỉnh dài khoảng 148,5km, với kết cấu yếu, mặt đường hẹp, vận chuyển khó khăn thì đến nay đã phát triển lên 17 tuyến dài 450km; hệ thống đường đô thị được nâng cấp từng bước khang trang. Hệ thống đường huyện, đường ô tô đến trung tâm các xã, phường, thị trấn đã được đầu tư gắn với tiêu chí Nông thôn mới.

Cảng biển Sóc Trăng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng phát triển thành cảng biển đặc biệt, sẽ đảm nhận vai trò là cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp cho vùng và quốc tế khi được hình thành. Hiện tại địa phương đang nghiên cứu, đề xuất Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để báo cáo Bộ GTVT. Cảng sông Sóc Trăng hiện đang khai thác, xếp dỡ các loại hàng hóa thông thường, vật liệu xây dựng…với quy mô tiếp nhận phương tiện thủy có trọng tải toàn phần đến 1.000 tấn.

Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu đạt được, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ. Cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 nối liền Sóc Trăng với tỉnh Trà Vinh chưa được đầu tư xây dựng, quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trà Tim đến giáp ranh tỉnh Bạc Liêu) chỉ lưu thông được 2 làn xe. Hệ thống đường tỉnh, đường huyện tuy đã được nhựa hóa, bê tông hóa và cơ bản được liên thông nhưng vẫn còn chưa đồng bộ đúng theo quy hoạch, nhất là chưa có tuyến đường bộ cao tốc…Những hạn chế trên làm tăng thời gian, chi phí trong vận chuyển hàng hóa, giảm cơ hội kinh doanh, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của địa phương.

Trong bối cảnh đó, việc đầu tư nâng cấp, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cầu Đại Ngãi trên tuyến quốc lộ 60, đầu tư xây dựng cảng biển Sóc Trăng để trực tiếp xuất, nhập khẩu hàng hóa của tỉnh, của vùng trở nên bức thiết, tạo tiền đề quan trọng để hình thành hệ thống giao thông vận tải đồng bộ, liên hoàn, giảm thời gian, chi phí tiếp chuyển hàng hóa, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển logistics. Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng - ông Võ Hoàng Điền Phong cho biết nắm bắt yêu cầu này, trong năm 2022 và những năm tiếp theo, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan tranh thủ triển khai nhiều công trình trọng điểm như: cảng biển Sóc Trăng (khu bến Trần Đề); tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cầu Đại Ngãi, đường bộ ven biển, tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây, tỉnh Sóc Trăng …"Những dự án giao thông trọng điểm này có ý nghĩa rất quan trọng, có tính quyết định, là một trong ba khâu đột phá cần ưu tiên đầu tư phát triển trước một bước, tạo tiền đề cho Sóc Trăng phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai" - ông Phong chia sẻ.

Nguồn: Vietnam Business Forum