Theo số liệu thống kê, trong cơ cấu tham gia giao thông đô thị ở Việt Nam, xe gắn máy chiếm vị trí đầu bảng với tỷ lệ khoảng 61%, nghĩa là cứ 10 người dân thì có tới hơn 6 người sử dụng xe máy. Sớm nhận thức được tiềm năng của thị trường này, ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Kim Song Mã đã chớp lấy thời cơ, đầu tư đồng bộ về mọi mặt, từng bước chinh phục khách hàng bằng những dịch vụ giá trị. Sau đây là nội dung cuộc trò chuyện của ông với phóng viên Vietnam Business Forum.
![]() |
Gần 15 năm hình thành và phát triển, Kim Song Mã đã trở thành người bạn đường đáng tin cậy của khách hàng?
Tự hào mà nói Kim Song Mã là thương hiệu mang nhiều dấu ấn tiên phong, được xem là một trong những doanh nghiệp (DN) “đầu tàu” của tỉnh Ninh Thuận về kinh doanh mô tô, xe máy,… với nhiều thành tựu nổi bật. Sau gần 15 năm đi vào hoạt động, đến hôm nay, Công ty đang chuyên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, cung cấp dịch vụ bảo hành và sửa chữa xe gắn máy trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; hiện là thương hiệu uy tín bậc nhất và là một trong những đại lý hoạt động kinh doanh xuất sắc của thương hiệu Honda tại Ninh Thuận.
Thời điểm Kim Song Mã thành lập năm 2009 cũng là lúc thị trường kinh doanh xe gắn máy tại Ninh Thuận chỉ có một vài cửa hàng kinh doanh quy mô nhỏ, dịch vụ chăm sóc khách hàng yếu, trong khi tiềm năng thị trường rất lớn. Chớp lấy thời cơ, tôi đã quyết định đầu tư Kim Song Mã - cửa hàng xe gắn máy đầu tiên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận từ một đơn vị nhà nước cổ phần hóa. Cũng trong thời điểm bắt đầu đó, Công ty được tín nhiệm trở thành cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD). Đến hôm nay, Kim Song Mã luôn tự tin cung cấp đầy đủ chủng loại, màu sắc của tất cả xe Honda cho quý khách hàng lựa chọn, với 11 hệ thống cửa hàng khang trang, hiện đại, phủ khắp địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Ngoài ra, năm 2017, Công ty thành lập Trung tâm bảo dưỡng và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (WSS) đầu tiên tại Ninh Thuận.
Được biết chỉ 15 năm hình thành Kim Song Mã, nhưng bản thân ông đã có hơn 25 năm trong ngành. Đó cũng là những kinh nghiệm quý giá để ông đưa DN của mình lớn mạnh như hôm nay?
Bản thân tôi có kiến thức và niềm đam mê riêng cho thị trường này. Và điều đầu tiên tôi nghĩ đến khi bắt tay xây dựng thương hiệu riêng cho mình đó là chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp xuyên suốt: Trước, trong và sau bán hàng. Bởi vậy tôi luôn chú trọng vào yếu tố nguồn nhân lực, cụ thể là đội ngũ nhân viên bán hàng, kỹ thuật viên chuyên nghiệp, dồi dào kinh nghiệm, được các nhà sản xuất như Honda, Suzuki, Yamaha huấn luyện và cấp chứng nhận đủ khả năng đáp ứng mọi nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Song song đó, luôn chú trọng thực hiện tốt các hoạt động tư vấn tại cửa hàng như: Tư vấn lái xe an toàn, hướng dẫn luyện tập kỹ năng tham gia giao thông an toàn,... được đối tác và xã hội đánh giá rất cao. Điều này không chỉ góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân địa phương mà còn tạo dựng một cộng đồng giao thông lành mạnh và an toàn. Nhiều năm qua hệ thống HEAD Kim Song Mã nhận được giấy khen từ Công ty Honda Việt Nam về việc HEAD xuất sắc nhất trong hoạt động lái xe an toàn.
Dĩ nhiên, trong hoạt động kinh doanh, việc DN phải đối mặt với các giai đoạn khủng hoảng là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt với hai năm dịch bệnh vừa qua, cùng với suy thoái kinh tế năm 2023, Kim Song Mã gặp nhiều khó khăn với các chi phí tăng cao, doanh thu và lợi nhuận giảm sút mạnh. Tuy nhiên “trong cái khó ló cái khôn”, Công ty cũng đã có những giải pháp ngắn hạn phù hợp với tình hình. Phải kể đến, đơn vị đã tập trung thời gian liên hệ tất cả những khách hàng đã sử dụng xe máy, mời đến bảo trì, bảo dưỡng miễn phí và giảm giá dầu nhớt, phụ tùng,.. tạo thêm lòng tin cho khách hàng quay lại mua xe. Tổ chức các đội xe sửa chữa lưu động dọc đường và tận nhà hỗ trợ bà con, tăng thêm khách hàng thân thiết. Triển khai bán xe máy online, giao xe tận nhà, tận cơ quan. Đối với đối tác Honda, chúng tôi vẫn nhận hàng theo kế hoạch giao hàng, không bỏ mua hàng, tạo thêm uy tín cho Công ty. Đặc biệt đối với người lao động, chúng tôi vẫn đồng hành và hỗ trợ họ trong mọi khó khăn. Cùng với đó là hoạch định bài toán kinh doanh phù hợp giảm chi phí đầu vào như: Giữ hàng tồn kho hợp lý; bán hàng trả góp; làm việc với các ngân hàng giảm lãi suất cho vay; làm việc với các đối tác giãn công nợ, giãn thanh toán, giao hàng trước thanh toán sau,…
Kim Song Mã luôn tự tin cung cấp đầy đủ chủng loại, màu sắc của tất cả xe Honda cho khách hàng lựa chọn
Đâu là nét đặc sắc riêng trong kinh doanh của Kim Song Mã đang tạo dựng?
Với triết lý kinh doanh “Luôn luôn nỗ lực hết mình để làm hài lòng khách hàng”, Kim Song Mã luôn luôn vươn tới bằng tham vọng và sự tươi trẻ. Dĩ nhiên, để tự tin cạnh tranh trên thị trường đòi hỏi đơn vị phải ngày càng hoàn thiện và nâng cao chỉ số phục vụ khách hàng tốt hơn. Bởi vậy, Công ty đã chủ động chuyển đối số áp dụng nhiều phần mềm, các ứng dụng hiện đại để quản trị doanh nghiệp như: Phần mềm HEAD Management System (HMS), phần mềm HRAS, phần mềm CRM để quản lý dữ liệu hàng hoá, công nợ, nhân sự,… thành lập phòng quan hệ khách hàng CR (Customer Relation) sử dụng các phần mềm gọi điện, nhắn tin trên nền tảng số, ghi âm lưu trữ tài liệu lâu dài để nghiên cứu, phân tích thị trường, phát triển thêm sản phẩm mới phục vụ nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng; thành lập phòng đào tạo tại chỗ và cử nhân viên, cán bộ kỹ thuật đi đào tạo nâng cao tay nghề và trình độ chuyên môn. Đặc biệt là chất lượng sản phẩm luôn trong tình trạng tốt nhất, đảm bảo chính sách bảo dưỡng, bảo hành đúng quy định nhà sản xuất.
Kim Song Mã đang hướng đến một DN mà xã hội mong muốn tồn tại?
Đúng, Kim Song Mã luôn nỗ lực là một DN mà xã hội mong muốn tồn tại, đó là doanh nghiệp có ích. Bởi vậy mà trong mọi công tác đơn vị không xa rời định hướng phục vụ cộng đồng, thực hiện tốt an sinh xã hội. Bằng những hành động cụ thể, như chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành địa phương để hướng dẫn kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn cho 50.000 đối tượng khác nhau. Cũng như việc tổ chức hơn 20 chương trình thay nhớt miễn phí cho hơn 10.000 bà con, đặc biệt là các khu vực vùng sâu, vùng xa với tổng chi phí hàng năm 1 tỷ đồng. Đơn vị cũng tặng hơn 1.000 suất quà, hỗ trợ hơn 500 triệu đồng tiền mặt cho người lao động, người dân tại địa phương trong đại dịch Covid-19. Tạo môi trường làm việc ổn định cho hơn 100 lao động,… Đây là những công tác Kim Song Mã luôn cố gắng thực hiện đều đặn mỗi năm, với hy vọng góp chút sức mình cho sự phồn vinh của tỉnh nhà.
Kim Song Mã có 11 hệ thống cửa hàng khang trang, hiện đại, phủ khắp địa bàn tỉnh Ninh Thuận
Ông có gửi gắm nguyện vọng gì với chính quyền địa phương?
Tôi mong rằng chính quyền địa phương cần cải thiện mạnh mẽ trong công tác triển khai và truyền thông các chính sách hỗ trợ DN, người dân kịp thời và thực thi hiệu quả tương xứng với quyết tâm, hành động của lãnh đạo tỉnh. Tiếp tục đồng hành giải quyết những vướng mắc, khó khăn của DN mang tính cấp bách; xây dựng các chính sách hỗ trợ DN, đặc là DN tư nhân một cách thực chất, có trọng tâm, trọng điểm. Tạo điều kiện tối đa, để DN tiếp cận được vốn vay trong các gói tín dụng ưu đãi của ngân sách dành cho các ngành, lĩnh vực sản xuất chủ lực. Thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng chính quyền số, quản trị dựa trên dữ liệu gắn với xây dựng nền hành chính hiện đại, kỷ cương, phục vụ, hiệu quả và minh bạch,… Mong mỏi chính quyền sẽ luôn là người bạn đường đồng hành cùng những DN chân chính!
Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: Vietnam Business Forum
03 - 08/3/2025
18-19/02/2025
Vishakhapatnam, Andhra Pradesh, Ấn Độ