NINH BÌNH

Công ty Cổ phần Bình Điền - Ninh Bình: Kiên định mục tiêu phát triển bền vững

13:40:45 | 12/8/2024

Cùng với nâng cao chất lượng các sản phẩm truyền thống, Công ty Cổ phần Bình Điền - Ninh Bình còn đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, phát triển các sản phẩm mới phù hợp với xu thế. Thông qua đó, góp phần phát triển nền nông nghiệp xanh, bền vững, không chỉ phụng sự người nông dân, nền nông nghiệp địa phương, mà còn hướng đến các tỉnh lân cận và quốc gia trong khu vực.


Công ty cổ phần Bình Điền - Ninh Bình đón tiếp đoàn lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đến thăm và làm việc tại Công ty

Doanh nghiệp sản xuất phân NPK hàng đầu

Được thành lập năm 1973, từ một đơn vị sản xuất nhỏ của miền Nam, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã trở thành đơn vị dẫn đầu ngành sản xuất phân NPK của cả nước. Đặc biệt, Bình Điền là đơn vị tiên phong trong sản xuất, xuất khẩu phân bón “made in Vietnam” ra thị trường quốc tế với bao bì in ấn bằng tiếng bản địa, được các nước bạn ưa chuộng. Phân bón Đầu Trâu đã trở thành thương hiệu uy tín không chỉ với bà con trong nước mà còn ở các nước Campuchia, Lào, Myanmar,…

Công ty Cổ phần Bình Điền - Ninh Bình là công ty con của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền. Được khởi công xây dựng vào ngày 28/05/2013 và khánh thành ngày 21/10/2015, đây là nhà máy sản xuất phân bón NPK hàm lượng dinh dưỡng cao, công nghệ hiện đại. Với tổng đầu tư 495 tỷ đồng, có công suất 400.000 tấn/năm, Bình Điền - Ninh Bình mang ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp của các tỉnh phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

Gần 10 năm phát triển, Bình Điền - Ninh Bình luôn giữ tốc độ tăng trưởng tốt, trở thành đơn vị xuất sắc nhất của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh trật tự địa bàn doanh nghiệp đứng chân. 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng tiêu thụ tăng 28.125 tấn. Trong đó, đạm tăng 5.420 tấn, NPK tăng 23.649 tấn và các sản phẩm khác giảm 944 tấn so với cùng kỳ năm 2023. Xuất bán thực tế trong nước: Tổng xuất bán 67.684 tấn, tăng 25.417 tấn (60,1%).

Có được kết quả này, ông Lê Tuấn Dũng - Giám đốc Công ty Cổ phần Bình Điền - Ninh Bình cho biết: Thương hiệu và uy tín phân bón Đầu Trâu với chất lượng và hiệu quả đã được khẳng định trong nhiều năm qua, bên cạnh đó hệ thống phân phối luôn gắn bó, tin tưởng ủng hộ Công ty. Công tác thị trường và sản phẩm đi đúng hướng nên thị trường ngày càng được mở rộng (đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc) giúp duy trì doanh số bán hàng, thu nhập của cán bộ, công nhân viên được cải thiện. Các sản phẩm chính như Đạm Vàng Đầu Trâu 46A+, Đầu Trâu L1, Đầu Trâu L2, Đầu Trâu bón lót, Đầu Trâu bón thúc, Đầu Trâu bón đòng nuôi củ quả, NPK 13-13-13+TE,… được sản xuất tại Bình Điền - Ninh Bình tiếp tục phát huy vai trò, hiệu quả được người dân tin tưởng lựa chọn.

Ngoài các sản phẩm truyền thống, Công ty Cổ phần Bình Điền - Ninh Bình còn phối hợp nghiên cứu, khảo nghiệm và ứng dụng các tiến bộ vào phân bón như: Nano, Sinh học, Amino,… nhằm tăng hiệu quả sử dụng cho cây trồng, cải tạo đất, giảm ô nhiễm môi trường, phục vụ cho nền sản xuất nông nghiệp cao, an toàn và thân thiện với môi trường.

Tiên phong kiến tạo giá trị bền vững hơn, thịnh vượng hơn

Xác định chất lượng sản phẩm là yếu tố cốt lõi, trong bối cảnh thị trường phân bón cạnh tranh gay gắt, Công ty Cổ phần Bình Điền - Ninh Bình luôn chú trọng phát triển các sản phẩm chất lượng tốt, thân thiện với môi trường, an toàn cho cây trồng, hiệu quả cao gắn liền với đảm bảo điều kiện làm việc cho người sản xuất.

Với phương châm Hợp tác - Phát triển sáng tạo - Hướng tới tương lai, Công ty Cổ phần Bình Điền - Ninh Bình nói riêng và Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền nói chung đã sẵn sàng vươn xa và cam kết tập trung mọi nguồn lực để trở thành nhà sản xuất phân bón NPK phát triển mạnh và ổn định, không chỉ ở Việt Nam mà còn đối với khu vực ASEAN và trên thế giới.

Hiện, toàn bộ dây chuyền sản xuất phân bón NPK của Nhà máy sản xuất phân bón Bình Điền - Ninh Bình được nhập khẩu đồng bộ của nước ngoài với công nghệ UREA hóa lỏng tiên tiến, hiện đại; thiết bị tự động hóa và thiết bị điện được nhập của hãng Schneider (Đức) cùng hệ thống xử lý bụi theo công nghệ “trầm lắng” tiên tiến. Qua đó, giúp giảm tối đa lượng bụi phát tán ra ngoài, góp phần vào việc bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền là đơn vị đầu tiên có Hội đồng cố vấn Khoa học kỹ thuật gồm các giáo sư, tiến sĩ hàng đầu về nông nghiệp. Công ty cũng hợp tác chặt chẽ với các viện nghiên cứu, trường đại học uy tín cả nước để ứng dụng các tiến bộ công nghệ mới nhất vào sản phẩm.

Không chỉ nâng cao chất lượng các sản phẩm truyền thống, Công ty Cổ phần Bình Điền - Ninh Bình còn đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, phát triển các sản phẩm mới phù hợp với xu thế nông nghiệp xanh, bền vững. Đầu năm 2024, bộ sản phẩm phổ thông cấp thấp đã được cấp lưu hành, đi vào sản xuất và cung ứng cho thị trường gồm NPK 5-10-3, NPK 8-8-4, NPK 12-5-10. Với phân khúc phổ thông cùng sự khác biệt đến từ hoạt chất “3 Giảm - Eco - Nanomix”: Giảm lượng bón, lần bón và phát thải khí nhà kính được coi là đột phá trong việc ứng dụng công nghệ đối với phân NPK dần được người dân sử dụng vì đem lại hiệu quả thực tế.

Ông Lê Tuấn Dũng - Giám đốc Công ty Cổ phần Bình Điền - Ninh Bình cho biết: 6 tháng cuối năm 2024, Công ty phấn đấu đạt sản lượng sản xuất 70.500 tấn, trong đó đạm các loại 13.000 tấn; NPK các loại 57.000 tấn; các sản phẩm khác 500 tấn. Sản lượng tiêu thụ 69.140 tấn; trong đó, đạm các loại 11.330 tấn, NPK các loại 57.310 tấn, các sản phẩm khác 500 tấn.

Thời gian tới, Công ty sẽ có các chính sách kinh doanh riêng biệt nhằm tăng tỷ lệ tiêu thụ phân NPK, giảm tỷ trọng phân đơn. Với phân NPK, tăng cường tiêu thụ các sản phẩm đã làm nên thương hiệu của phân bón Đầu Trâu như NPK 13-13-13, bón thúc, bón đòng, L1, L2,… Tiếp tục triển khai chương trình mua hàng trước vụ, hỗ trợ vận chuyển,...

Bên cạnh đó, nắm bắt chặt chẽ, theo sát diễn biến thị trường để có các giải pháp linh hoạt ứng phó kịp thời với tình hình, duy trì và phát triển vững chắc các thị trường chiến lược khu vực Đồng bằng sông Hồng. Phát huy thế mạnh của thương hiệu Đầu Trâu để mở rộng thị trường.

Về chiến lược dài hạn, Công ty sẽ tiếp tục kiên định với mục tiêu phát triển bền vững, nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới vào sản phẩm, gia tăng giá trị sử dụng và hướng tới các sản phẩm thân thiện môi trường, góp phần phát triển một nền nông nghiệp thông minh và bền vững. Thông qua đó, không chỉ đóng góp quan trọng vào kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty, phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương mà còn góp phần thực hiện chiến lược an ninh lương thực của Đảng và Nhà nước, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu lương thực lớn trên thế giới.

Nguyệt Thắm (Vietnam Business Forum)