Nỗ lực đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu

11:17:24 | 9/1/2014

Nắm bắt được lợi thế của một địa phương có nhiều tiềm năng về xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng truyền thống như nông sản, may mặc, thủ công, mỹ nghệ… trong những năm qua tỉnh Ninh Bình và ngành công thương của tỉnh rất quan tâm và đưa ra nhiều chương trình thúc đẩy hoạt động xuất khẩu. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn bà Phạm Thị Hồng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này. Duy Anh thực hiện.

Năm 2013 kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 580 triệu USD, tăng 23,6% so với năm trước và vượt 29% kế hoạch năm, đâu là nguyên nhân để có những kết quả đột phá như vậy?

Năm 2013, mặc dù trong bối cảnh kinh tế gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy thoái của nền kinh tế thế giới, đặc biệt là sức mua trong nước suy giảm, thị trường xuất nhập khẩu không ổn định do hàng rào kỹ thuật của các nước dựng lên ngày càng gia tăng, giá một số hàng hóa nông sản xuất khẩu giảm.... Nhưng hoạt động xuất khẩu tỉnh Ninh Bình tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2013 đạt 580 triệu USD, tăng 23,6% so với năm trước và vượt 29% kế hoạch năm. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là may mặc, giày dép, nông sản, thủ công mỹ nghệ, chiếu cói, linh kiện, vật liệu xây dựng… Hiện nay hàng hóa của Ninh Bình được xuất khẩu sang 45 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Có được kết quả như trên là do sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND đối với các cấp, các ngành trong việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2013; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 theo Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 20/12/2012 của HĐND tỉnh; cùng với sự cố gắng, nỗ lực quyết tâm cao của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã tạo sự ổn định, phát triển chung của nền kinh tế trong tỉnh; trong đó hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Ninh Bình là một điểm sáng trong sự phát triển đó.

Do những tác động của bối cảnh kinh tế dẫn đến thị trường đầu ra cho các sản phẩm xuất khẩu đang gặp rất nhiều khó khăn. Vậy Sở Công Thương Ninh Bình đã tham mưu cho tỉnh để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, ổn định sản xuất giải quyết hàng tồn kho như thế nào?

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu, Sở Công Thương đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch hành động thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030 và chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 27/7/2010 của HĐND tỉnh về phát triển xuất khẩu tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2010 - 2015; trong đó tập trung đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM). Với kinh phí khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm từ ngân sách tỉnh, Sở Công Thương đã tổ chức, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường xuất khẩu (như hội thảo về thị trường nước ngoài, tham gia các hội chợ quốc tế trong và ngoài nước,..) và thị trường trong nước, tập trung cho các ngành hàng có thế mạnh, ngành hàng truyền thống. Thông qua đó đã giúp cho nhiều doanh nghiệp tiếp tục duy trì và phát triển tốt thị trường xuất khẩu, mở rộng và khai thác có hiệu quả thị trường trong nước; nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh trong điều kiện gặp khó khăn về thị trường xuất khẩu đã phát triển tốt thị trường nội địa, đạt doanh thu trong năm cao. Đồng thời, Sở đã trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch khuyến công. Nhiều năm qua tỉnh đã tập trung đào tạo, hỗ trợ phát triển với các nghề: Cói, thêu ren, mây tre đan... vốn là thế mạnh của địa phương về xuất khẩu và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Cùng với đó, ngành cũng đã tập trung rà soát lại các thủ tục hành chính, rút ngắn những thủ tục không cần thiết, thời gian giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại để bảo vệ các DN làm ăn chân chính.

Ngoài việc thực hiện các biện pháp thị trường, hỗ trợ các DN tiêu thụ sản phẩm, năm 2013 Sở Công thương đã tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức 08 phiên đưa hàng Việt về nông thôn, với kinh phí hỗ trợ từ ngân sách là 390 triệu đồng để giúp các DN quảng bá thương hiệu sản phẩm, tiếp cận thị trường, nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của người dân nông thôn để xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh đúng đắn. Đây là hoạt động có ý nghĩa lớn nhằm tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng khu vực nông thôn và là hoạt động thiết thực để hưởng ứng cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Khi Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đi đến thỏa thận và ký kết vào năm 2014 sẽ là cơ hội cho rất nhiều DN xuất khẩu Việt Nam. Vậy Sở đã có những chuẩn bị như nào giúp các DN trên địa bàn phát huy thế mạnh khi TPP có hiệu lực?

TPP là một hiệp định quan trọng, có thể mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam, kết nối với các nước thành viên khác trong việc phát triển kinh tế và đẩy mạnh xuất khẩu, tạo thuận lợi cho thương mại, giảm thuế đối với các hàng hóa xuất khẩu, cải thiện các biện pháp hạn chế nhập khẩu.... Tuy nhiên hiện nay, đối với nhiều doanh nghiệp, TPP vẫn còn là một khái niệm mơ hồ hoặc chưa hình dung hết được ý nghĩa và tầm quan trọng của Hiệp định này. Do vậy, để tận dụng được tiềm năng thế mạnh của tỉnh, đồng thời giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp cận được với TPP, trước hết Sở Công thương sẽ tập trung tuyên truyền phổ biến cho các doanh nghiệp hiểu về TPP, lợi ích, cơ hội từ TPP. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ... giúp cho các doanh nghiệp trong tỉnh có thể tiếp cận nhanh hơn đối với các thị trường trong Hiệp định đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương.

Nhằm thúc đẩy chủ trương xuất khẩu giai đoạn 2011 – 2015 theo đề án 05/ĐA-UBND ngày 5/7/2010, Sở Công Thương Ninh Bình đã triển khai chương trình này như thế nào?

Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, thời gian tới ngành công thương Ninh Bình đã đề ra nhiều giải pháp tổng thể. Trước hết là phối hợp với các ngành triển khai có hiệu quả Kế hoạch hành động của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030; trong đó đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ các ngành dệt, may trên địa bàn; các dự án có công nghệ cao, giá trị sản xuất lớn như: Linh kiện điện tử, điện thoại... Hàng năm, Sở Công Thương xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình XTTM, phát triển thương mại điện tử, tập trung hỗ trợ các hoạt động xuất khẩu; xây dựng thương hiệu, giữ vững thị trường xuất khẩu truyền thống, tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu mới. Tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 08/10/2012 của UBND tỉnh về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-TU ngày 09/08/2012 về đẩy mạnh phát triển trồng, chế biến cói, thêu ren và chế tác đá mỹ nghệ đến năm 2015, tập trung vào các nội dung: bảo tồn, phát triển các nghề, làng nghề truyền thống (cói, thêu ren, chế tác đá...); đầu tư cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề; quy hoạch trung tâm giới thiệu và bán hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch... để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng truyền thống của tỉnh; cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa liên thông có sự giám sát và minh bạch tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, Sở Công Thương sẽ đẩy mạnh công tác đánh giá, dự báo thị trường; tổ chức tập huấn tuyên truyền, phổ biến nội dung các cam kết quốc tế, làm rõ các lợi thế Việt Nam được thụ hưởng để các doanh nghiệp tiếp cận, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, và sự đồng thuận cao của các cấp ngành, doanh nghiệp và người lao động, tôi tin không lâu nữa, Ninh Bình sẽ vào Top những địa phương có thành tích xuất khẩu trong cả nước.