Thép Nam Kim: Không ngừng khẳng định vị thế

10:55:17 | 7/5/2018


Mặc dù thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, Nam Kim vẫn tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, không ngừng khảng định thương hiệu, gia tăng thị phần, hiệu quả kinh doanh.

Công ty CP Thép Nam Kim được thành lập từ năm 2002. Hiện, Nam Kim đang sở hữu 3 nhà máy sản xuất với công suất 1 triệu tấn/năm, chuyên sản xuất các sản phẩm tôn lạnh, tôn mạ kẽm, tôn mạ màu và các loại sản phẩm thép công nghiệp.




Ông Phạm Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Nam Kim

Theo thống kê của Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), thị phần tôn mạ Nam Kim liên tục tăng trưởng nhanh và ổn định qua các năm, từ vị trí thứ 8 năm 2011 (4%) lên vị trí thứ 5 năm 2012 (6.9%) và lên vị trí thứ 2 năm 2013. Từ 2013 đến nay, Nam Kim luôn giữ vững vị trí này và tăng trưởng thị phần qua từng năm, cụ thể: năm 2014: 13,5%, năm 2015: 14,1%, năm 2016: 15,2% và năm 2017 là: 16,2%.

Theo công bố của VNR500, năm 2017 Nam Kim đứng vị trí thứ 106 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, tăng 63 bậc so với năm 2016, đứng thứ 41 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, tăng 20 bậc so với năm 2016. Kết quả này khẳng định vị thế của Nam Kim trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tăng cao.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017, sản lượng của Nam Kim đạt 854.000 tấn, riêng tôn và thép mạ đạt 704.000 tấn, tăng 30% so với năm 2016.

Sản lượng, thị phần liên tục tăng giúp doanh thu và lợi nhuận của Nam Kim tăng mạnh qua từng năm, đặc biệt giai đoạn từ năm 2013 đến nay. Nếu như doanh thu thuần năm 2013 ở mức hơn 4,600 tỷ đồng thì đến năm 2016 tăng gấp đôi, lên gần 9.000 tỷ đồng và đến năm 2017 là hơn 12.600 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng gấp nhiều lần, từ hơn 50 tỷ đồng vào năm 2013, 500 tỷ đồng vào năm 2016 đã tăng lên hơn 700 tỷ đồng vào năm 2017.

Với đà tăng trưởng tốt, năm 2018 Nam Kim đặt kế hoạch doanh thu 17.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 750 tỷ đồng.

Lợi thế của một “lính mới”

Nếu so sánh với nhiều thương hiệu cùng ngành, Nam Kim có thể được xem là như là một “lính mới”. Tưởng chừng như việc đi sau là một bất lợi thì Nam Kim đã biến điều đó thành lợi thế khi đầu tư một cách bài bản.

Vì được đầu tư sau nên các nhà máy Nam Kim có móc thiết bị hiện đại, qua đó tạo ra sản phẩm chất lượng cao, hạ giá thành sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, sản phẩm thân thiện với môi trường. Nhà máy cũng được đầu tư khép kín từ sản xuất thép cán nguội đến các sản phẩm cuối cùng (từ 03 – 05 công đoạn sản xuất), mỗi công đoạn có giá trị gia tăng nhất định sẽ tạo ra chuỗi giá trị gia tăng chung cho từng sản phẩm, việc khép kín quy trình sản xuất cũng giúp Công ty chủ động trong sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó Nam Kim có được những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, đảm bảo thẩm mỹ, không thua kém bất cứ sản phẩm cùng loại nào trên thị trường.




Nam Kim cũng là doanh nghiệp biết phát huy sức trẻ, tính năng động của mình trong làm thương hiệu và phát triển thị trường. Trên nền tảng chất lượng cao Nam Kim đã có chiến lược xây dựng thương hiệu và phát triển hệ thống phân phối thành công. Đến nay, sản phẩm Nam Kim đã có mặt trên khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam.

Chinh phục thị trường tiềm năng

Không chỉ xây dựng được hệ thống thị trường, khách hàng thường xuyên, ổn định trong nước, Nam Kim còn làm tốt công tác xuất khẩu. Hiện sản phẩm của Nam Kim đã được xuất khẩu trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ với sản lượng chiếm 50%, trong đó có thể kể đến các thị trường chủ lực như: các nước Đông Nam Á, các nước Trung Đông, châu Phi, châu Âu, châu Mỹ...

Lạc quan với đà tăng trưởng của mình và nhu cầu thị trường, Nam Kim đang có những kế hoạch đầu tư táo bạo để nâng công suất, đầu tư công nghệ nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm. Theo đó, Nam Kim đã và đang cùng với đối tác Hàn Quốc triển khai đầu tư một nhà máy mạ màu chất lượng cao. Nhà máy cho ra sản phẩm mới dùng trong lĩnh vực trang trí nội thất, hàng dân dụng, hàng điện tử với sản lượng 80.000 tấn/năm.

Nam Kim cũng đang triển khai đầu tư xây dựng Nhà máy Tôn Nam Kim Phú Mỹ với công suất 1,2 triệu tấn/năm. Khi hoàn thành sẽ nâng tổng công suất của các nhà máy lên 2,2 triệu tấn/năm, tăng gần gấp đôi so với hiện nay.

Nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới, nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã, đang và sẽ được ký kết. Động thái của Nam Kim trong việc đầu tư nâng công suất, nâng cao chất lượng và đa dạng hoá sản phẩm sẽ là bước đi chiến lược để nâng cao khả năng cạnh tranh, nâng cao tính hội nhập, tăng cơ hội tiếp cận thị trường, đặc biệt là các thị trường tiềm năng.

Quốc Hưng