10:26:52 | 7/7/2011
Đó là khẳng định của ông Lê Tiến Trường – Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX) trong buổi trao đổi với phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum về chiến lược kinh doanh của Tập đoàn trong việc chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Mỹ - một thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp ở mọi quốc gia đều mong muốn chiếm lĩnh.
Theo ông Lê Tiến Trường: VINATEX thành công được trên thị trường thế giới, ngoài việc có chiến lược kinh doanh đúng đắn, xây dựng được năng lực cạnh tranh phù hợp, chủ động tìm kiếm thị trường, doanh nghiệp còn luôn tuân thủ đảm bảo tính công khai minh bạch trước các bạn hàng và đối tác quốc tế.
Ông đánh giá như thế nào về lợi thế cạnh tranh của Ngành Dệt may Việt Nam so với thế giới?
Dệt may Việt Nam (DMVN) đã xây dựng được một số lợi thế cạnh tranh rất cơ bản so với các nước trên thế giới. Năm 2010, Việt Nam là nhà xuất khẩu dệt may đứng thứ 2 vào thị trường Mỹ, đứng thứ 3 ở thị trường Nhật Bản và thứ 4 ở thị trường châu Âu. Đây là 3 thị trường chính, rất quan trọng đối với bất kỳ một nhà xuất khẩu dệt may nào. Điều đó khẳng định, vị thế của DMVN trên thị trường thế giới đã được nâng lên rất nhiều.
Khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008-2009, DMVN vẫn duy trì được kim ngạch xuất khẩu và tăng được thị phần vào cả 3 thị trường chính, trong khi Dệt may thế giới giảm sâu 12-15%. Chính trong khủng hoảng, Việt Nam vươn lên chiếm vị trí thứ 2 về thị phần tại Mỹ. Khi thị trường bắt đầu phục hồi, ngay trong năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của DMVN đã tăng 21,7%. Trước khủng hoảng, xuất khẩu của DMVN chỉ đạt 7.7 tỉ USD năm 2007, 2 năm 2008, 2009 cùng đạt mức 9.1 tỷ USD. Do khủng hoảng tài chính toàn cầu, DMVN mất đi 1 năm không tăng trưởng xuất khẩu (năm 2009 chỉ đạt 9,1 tỉ USD), nhưng hết 2010, kim ngạch xuất khẩu đã tăng trưởng trở lại và đạt 11,2 tỉ USD. Tức là trong năm 2010, DMVN đã gần như bù lại được mức tăng 1 năm chịu ảnh hưởng của khủng hoảng, khắc phục được 80% hiệu ứng của khủng hoảng và đến hết 2011 sẽ quay trở lại đúng với kế hoạch chiến lược 2011-2015, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu trên 13 tỉ USD. Đặc biệt là với kết quả xuất khẩu năm 2010, DMVN đã lọt vào Top 5 nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, về đích sớm 4 năm so với kế hoạch.
Dệt may Việt Nam hiện đang đứng thứ 2 sau Trung Quốc tại thị trường Mỹ. Trước áp lực cạnh tranh và các rào cản thương mại, VINATEX đã có giải pháp chiến lược như thế nào để giữ vững vị trí và gia tăng giá trị xuất khẩu tại thị trường Mỹ?
Dệt may Việt Nam đã xây dựng và định vị được sản phẩm trên thị trường quốc tế thông qua chiến lược phát triển dài hạn ngay từ khi bắt đầu thâm nhập thị trường xuất khẩu dệt may thế giới. Song để tiến sâu vào thị trường Mỹ, VINATEX đã phải vượt qua rất nhiều rào cản thương mại. Trước khi có Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ (BTA), qua trung gian và qua các nước thứ 3, VINATEX đã có mặt tại thị trường Mỹ. Nên ngay sau khi có BTA ( 2001), do có sự chuẩn bị và định hướng tốt về thị trường, về khách hàng, Dệt may Việt Nam đã nhanh chóng có bước phát triển tốt tại thị trường Mỹ. Năm 2001 giá trị xuất khẩu chỉ đạt 1,9 tỷ USD, sau khi có BTA, năm 2002, giá trị xuất khẩu vào Mỹ đạt 2,7 tỷ USD, 2003 đạt 3,6 tỷ USD. Đặc biệt, năm 2007 với việc Việt Nam ra nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO là cú huých mạnh mẽ giúp VINATEX có bước tăng trưởng vượt bậc, đạt tới con số ấn tượng 5 tỷ USD năm 2008.
Hiện tại Mỹ là đối tác lớn nhất của ngành dệt may Việt nam, chiếm tới 55% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may. Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt gần 11,2 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2009. Tuy nhiên cạnh tranh trên thị trường Mỹ là rất gay gắt, nhất là với các doanh nghiệp từ Trung quốc, Ấn độ, Bangladesh với nhiều thế mạnh tổng hợp, có khả năng cạnh tranh rất cao với vị trí của dệt may Việt nam. Do vậy dệt may Việt nam cần phải luôn chuẩn bị tốt các giải pháp cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng và nội lực của ngành, tiếp tục giữ vững và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Để giữ vững vị trí và tăng giá trị xuất khẩu tại Mỹ, dệt may Việt nam cần luôn luôn giữ vững các cam kết về chất lượng, kỹ thuật, an tòan và dịch vụ sau bán hàng. Xây dựng ngành dệt may Việt nam theo định huớng THỜI TRANG – CHẤT LƯỢNG – BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG – QUAN HỆ LAO ĐỘNG HÀI HÒA, đồng thời là ngành kinh doanh minh bạch, tôn trọng các thỏa thuận song phương và đa phương
Chiến lược phát triển của VINATEX trong giai đoạn 2011-2015 như thế nào, thưa ông?
Với đà tăng trưởng từ các năm trước, giai đoạn 2011-2015, ngành dệt may Việt Nam phấn đấu kim ngạch XK đạt từ 18 đến 20 tỷ USD, riêng năm 2011 sẽ đạt khoảng 13 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu VINATEX sẽ tập trung mạnh vào chiến lược đầu tư, xây dựng những nhà máy trọng yếu của Tập đoàn nhất là trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu; đầu tư máy móc, công nghệ và chuyển dịch các nhà máy về vùng có nguồn lao động ổn định, tạo việc làm cho lao động địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thông, đầu tư kiểm định dệt may XK để tránh rào cản thương mại, triển khai những nhà máy sản xuất sản phẩm có giá trị thặng dư cao. Đặc biệt năm 2011, VINATEX định hướng phát triển sản xuất các sản phẩm veston cao cấp bằng việc cho ra đời 4 nhà máy sản xuất mới. Để thích ứng với giai đoạn phát triển mới, VINATEX sẽ chuyển dịch cơ cấu và mô hình tăng trưởng, từ đầu tư chiều rộng sang đầu tư chiều sâu, đầu tư theo hướng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, công nghệ hiện đại, để tăng năng suất lao động. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, rà soát quy hoạch, có cơ chế phù hợp để di dời các nhà máy trong nội đô, đây cũng là cơ hội để đầu tư chiều sâu. Triển khai tốt các chiến lược phát triển đã được chính phủ phê duyệt, đặc biệt là chiến lược về nguồn nhân lực, phát triển vùng cây nguyên liệu, nâng cao hơn nữa tỷ lệ nội địa hóa.
Ông có ý kiến đề xuất gì về những chính sách, môi trường thương mại của Mỹ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này?
Đối với DMVN, Mỹ là thị trường quan trọng nhất, chiếm 55 % giá trị xuất khẩu toàn ngành. Tuy nhiên để giữ được thị phần và tăng trưởng thêm, DMVN nói riêng và các mặt hàng khác rất kỳ vọng vào quyết định của phía Hoa Kỳ về quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ. Đặc biệt là rất trông đợi vào sự thành công của quá trình đàm phán tham gia hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Việt nam mà Mỹ là đối tác đàm phán quan trọng nhất.
Xin cảm ơn ông!
PKT
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI