00:46:54 | 20/6/2011
Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh là một trong những doanh nghiệp kinh doanh và phân phối sản phẩm công nghệ thông tin, điện tử điện lạnh hàng đầu tại Việt Nam. Sự thành công của Công ty sẽ góp tiếng nói hữu ích trong quy hoạch, phát triển siêu thị, trung tâm thương mại của Hà Nội. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nghiêm Xuân Thắng – Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh để tìm hiểu về vấn đề này.

Thành công trong hoạt động kinh doanh của Trần Anh là đảm bảo lợi ích của khách hàng, xin ông cho biết, để những cam kết được thực hiện tốt nhất, Trần Anh phải chuẩn bị những điều kiện gì?
Đó là sự đồng thuận, quyết tâm trong nội bộ Ban giám đốc và các cán bộ quản lý cũng như toàn thể nhân viên Trần Anh. Mục tiêu vì khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu – đó cũng chính là động lực cho sự tồn tại, phát triển của Công ty. Văn hóa Trần Anh là phát huy sự chủ động của các cán bộ, nhân viên. Các ý tưởng mới trong kinh doanh, dịch vụ đều được coi trọng, được bàn thảo và phản biện. Một khi các ý tưởng đã được hình thành, xác định thì sự thống nhất trong hành động, việc truyền tải thông điệp cũng như trải nghiệm, đánh giá và rút kinh nghiệm luôn được coi trọng. Chính vì vậy, qua 9 năm hoạt động, các chính sách dịch vụ của Trần Anh luôn được nhiều khách hàng đón nhận, lợi ích của khách hành luôn được đảm bảo.
Ông nhận định như thế nào về những thuận lợi và khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại?
Hiện nay thói quen người tiêu dùng đã dần thay đổi, người tiêu dùng có xu hướng tới các siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM), nơi có thể gửi lòng tin vào các doanh nghiệp kinh doanh loại hình này và có thể dùng một quỹ thời gian nhất định để mua sắm được nhiều loại hàng hóa. Các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị hoặc TTTM cũng dễ thực hiện việc làm thương hiệu hơn với lợi thế có mô hình chuỗi, mặt bằng và chi phí marketing tập trung.
Tuy nhiên, kinh doanh bán lẻ (kể cả siêu thị hay TTTM) còn là mô hình còn mới mẻ với chúng ta. Các doanh nghiệp còn thiếu chiến lược phát triển dài hạn. Mặt bằng kinh doanh và các chi phí vận hành cũng luôn là vấn đề đòi hỏi các nhà đầu tư phải thực sự có quyết tâm. Yếu tố nhân sự, hệ thống quản lý yếu cũng là các khó khăn không ít doanh nghiệp gặp phải.
Ông đánh giá như thế nào về tính chuyên nghiệp của các nhà đầu tư siêu thị, TTTM tại Hà Nội hiện nay?
Các TTTM tại Hà Nội hiện nay có thể đếm trên đầu ngón tay, các siêu thị cũng không phải nhiều. Theo quản điểm cá nhân tôi, cần vinh danh các nhà đầu tư mô hình kinh doanh này, vì họ đã tạo ra một xu hướng mới trong thói quen tiêu dùng của khách hàng. Ở các siêu thị, TTTM, khách hàng thuận lợi hơn trong việc thực hiện quyền của người tiêu dùng.
Nói riêng về Trần Anh, hành trình phát triển chính là nỗ lực hướng đến sự chuyên nghiệp, được thể hiện qua: hệ thống quản trị; hoạch định mặt bằng kinh doanh; tính hiệu quả thể hiện qua từng diện tích mặt sàn kinh doanh; nguồn nhân lực đảm bảo cho hiện tại và kế hoạch phát triển trong tương lai; chất lượng dịch vụ. Chắc chắn khách hàng sẽ tìm được ở Trần Anh sự thoải mái, tin cậy khi mua sắm và sử dụng dịch vụ.
Trước sức ép cạnh tranh của các nhà phân phối, bán lẻ nước ngoài, đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ trong nước phải chủ động liên kết. Theo ông, xu hướng này có thực sự là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam?
Các nhà phân phối nước ngoài đã qua giai đoạn sử dụng cầu nối và thiết lập kênh phân phối tại thị trường Việt Nam. Xét trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh và mặt hàng điện tử, điện máy cũng như điện thoại, các hãng, các nhà phân phối nước ngoài đã dần thu quyền đại lý, trực tiếp phân phối cho người tiêu dùng và họ toàn quyền trong việc sắp đặt cuộc chơi. Các đại gia bán lẻ nước ngoài cũng vậy, đang dùng lợi thế để lấn át các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam. Do vậy, phải liên kết thì mới có thể tồn tại và phát triển.
Nhưng liên kết như thế nào lại là vấn đề mang tầm vĩ mô. Các doanh nghiệp bán lẻ thực sự cần có đơn vị đầu tàu khởi xướng. Và trên hết cần dẹp bỏ “cái tôi”, một điểm yếu cố hữu của các doanh nghiệp trong nước nói chung, để vì sự tồn tại và phát triển của cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.
Các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cũng không thể trông chờ vào các chế tài mang tính “rào cản” của Nhà nước, khi mà sân chơi WTO đòi hỏi sự sòng phẳng. Có chăng là sự tạo điều kiện thuận lợi của Bộ Công thương và UBND Thành phố Hà Nội qua việc nhanh chóng xúc tiến các thủ tục đối với những đề nghị hợp tác kinh doanh từ các tập đoàn bán lẻ nước ngoài (nếu có). Cùng đó, các hình thức liên doanh, liên kết, hợp tác nhượng quyền thương mại… cũng là giải pháp có tác dụng tốt đối với các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam trong quá trình vươn ra biển lớn.
Xin cảm ơn ông!
|
Những chính sách chăm sóc khách hàng hiệu quả đã tạo nên thương hiệu Trần Anh với niềm tin của người tiêu dùng. Cùng với 2 siêu thị có quy mô lớn tại 1174 Đường Láng và 292 Tây Sơn, dự kiến Trần Anh sẽ tiếp tục mở thêm một số địa điểm tại Hà Nội. Cụ thể, vào cuối năm 2011, Trần Anh sẽ mở thêm địa điểm tại Trung tâm Thương mại Savico – Long Biên và một địa điểm kinh doanh mới nữa tại Trung tâm Thương mại Hồ Gươm – Mỗ Lao sẽ được đầu tư vào 2012. Điều đó càng khẳng định tầm vóc của Trần Anh trong kinh doanh. |
Trọng Đạt
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI