Bài học vượt khủng hoảng của các doanh nghiệp mạnh

09:24:37 | 11/5/2012

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp (DN) ngừng hoạt động, phá sản hoặc giải thể vẫn có những DN vượt qua khủng hoảng và tăng trưởng ổn định. Theo ông Phạm Ngọc Hưng- Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh, hầu hết các DN này đều chủ động tái cấu trúc từ trước đó và hoạch định chiến lược phát triển một cách bài bản.

Tái cấu trúc, gọn nhẹ để nhảy xa hơn

Ông Văn Đức Mười- Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan)- cho biết, từ 5 năm trước, Vissan đã bắt tay vào tái cấu trúc bộ máy gọn nhẹ theo nguyên tắc hoạt động đúng chức năng; nhân sự, công nghệ cũng thay đổi để giảm chi phí, song song đó là tiến hành tái cấu trúc hệ thống phân phối, tái cấu trúc kinh doanh. Đặc biệt Vissan đã và đang thực hiện quy trình liên kết khép kín trong sản xuất để bảo đảm hiệu quả và chất lượng sản phẩm tạo nên sức mạnh tổng hợp như hiện nay. Dù đang ở trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế nhưng tăng trưởng quý I/2012 của Vissan vẫn đạt 15%, doanh số 1.275 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 40 tỷ đồng và duy trì mức thu nhập bình quân 9 triệu đồng/tháng cho 3.400 cán bộ công nhân viên.

Cùng hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, Công ty Ba Huân đến thời điểm này được cho là DN thành công và có họat động kinh doanh ổn định với gần 3.000 đại lý và điểm phân phối ở các siêu thị, chợ, điểm bán lẻ, đồng thời cung cấp trứng cho các nhà hàng, chủ yếu tại TP.HCM.

Từ một tiểu thương mua trứng gia cầm của người nông dân miền Đông Nam Bộ, bà Ba Huân (người đứng đầu công ty) đã tạo dựng thương hiệu trứng sạch Ba Huân với số vốn đầu tư cho công nghệ sản xuất hiện đại lên đến hàng trăm tỷ đồng và cung cấp ra thị trường trên 1 triệu quả trứng mỗi ngày. Không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước, Ba Huân còn đang đàm phán với các Tập đoàn Hồng Kông về việc xuất khẩu trứng muối và trứng bắc thảo.

Bà Ba Huân cho biết, số công nhân viên trên giấy tờ hành chính của công ty chỉ hơn 100 người nhưng thực tế có hàng ngàn nông dân, tiểu thương, nhà phân phối bán lẻ đang cần mẫn góp phần vào thành công mỗi ngày của thương hiệu Ba Huân. Xây dựng mối liên kết chắt chẽ dựa trên nguyên tắc lợi nhuận và thành công của hàng ngàn người ấy chính là cốt lõi của sự lớn mạnh của thương hiệu Ba Huân.

Một điển hình thành công khác trong việc thay đồi chiến lược phù hợp là Công viên văn hóa Đầm Sen. Từ năm 2009 khi mà các khu vui chơi giải trí khác còn đang phân vân chưa biết chọn hướng đi nào cho mình thì Đầm Sen quyết định liên kết bắt tay với sân khấu kịch Idecalf và một số sân khấu khác trong việc đưa loại hình nghệ thuật dân gian, rối nước cùng các tiết mục văn nghệ đặc sắc như kịch thiếu nhi, văn nghệ về biểu diễn tại Đầm Sen. Mục tiêu là tạo ra một sân chơi phục vụ trẻ em mang tính chuyên nghiệp cao. Đồng thời với mục tiêu này là quy trình cắt giảm những chi phí đầu tư dàn trải khác để tập trung mọi nguồn lực về vốn, con người vào xây dựng phát triển hướng đi một cách chuyên sâu hơn. Hầu hết các công trình trọng điểm của Đầm Sen được xây dựng theo tiêu chuẩn của Disney land.

Thành công nhờ liên kết

Ba DN trên đều có điểm chung là họ đã nhìn ra và xây dựng thành công chuỗi liên kết trong cung ứng sản xuất và kinh doanh, điều mà phần đông các DN chưa làm được.

Theo ông Văn Đức Mười, điều quan trọng để xây dựng thành công chuỗi liên kết là Vissan đã không làm hết mà phân công ra từng công đoạn, trong đó Vissan luôn giữ vai trò chủ động, kiên trì với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực phải gắn với tái cơ cấu bộ máy quản lý, đồng thời tái cấu trúc toàn bộ chính sách kinh doanh đối với các nhà phân phối và đại lý; tái cấu trúc tỉ lệ lợi nhuận trong từng công đoạn.

Về sản xuất, Vissan đã liên kết chặt chẽ với nhà sản xuất, hợp tác kiểm định nguồn gốc, loại bỏ tình trạng lạm dụng các chất cấm trong chăn nuôi heo, xây dựng tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngoài tổ chức sản xuất tốt, Vissan cũng phải tiến hành tái cấu trúc lại hệ thống kênh phân phối, cửa hàng giới thiệu sản phẩm để ổn định giá, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng nhằm đưa những sản phẩm mới đáp ứng đúng yêu cầu thị trường.

Nói tới chiến lược phát triển hệ thống trứng sạch của mình bà Ba Huân cho biết, năm tới Ba Huân sẽ tiến hành mở rộng hệ thống phân phối của mình ra phía Bắc, nơi mà trứng sạch Ba Huân hầu như chưa được biết tới và thị trường tràn ngập trứng gà Trung Quốc.

Để phát triển bền vững thì phải xây dựng được mạng lưới cung ứng nguyên liệu ổn định, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Mà để làm tốt điều này theo bà Huân chỉ có con đường duy nhất là xây dựng mối liên kết bền vững bốn nhà (nhà nông, nhà khoa học, nhà nước và nhà phân phối) mà Ba Huân đã bắt đầu từ 10 năm trước và hiện vẫn đang thực hiện.

Với nhà nông, Ba Huân mở rộng hệ thống phân phối bằng cách kết hợp với phòng nông nghiệp của huyện như Long An, Kiên Giang để hỗ trợ toàn bộ vốn ban đầu, từ trứng, khay đựng đến khâu vận chuyển. Với nhà khoa học Ba Huân tiến hành kết nối để nhà khoa học và nhà nông gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức khoa học, hỗ trợ nhau tìm ra phương pháp nuôi gà lấy trứng hiệu quả nhất. Với nhà phân phối thì cứ 3 ngày một lần, Ba Huân lại cho thu hồi những trứng bán không hết và cung cấp thêm trứng mới để người tiêu dùng luôn có trứng tươi. Phần trứng cũ sẽ được cung cấp cho các nhà máy sản xuất mì hoặc làm bánh.

Hiện nay, Ba Huân đã có các khách hàng thân thiết trung thành như Vissan, Kinh Đô, Bibica, Như Lan, Vinabico, Đồng Khánh và hầu hết các hệ thống siêu thị lớn như Saigon Co-op, Metro, Satra, Vinatex, BigC, Maximart, Citimart, Lotte cho quy trình thu mua trứng và gà thịt.

Thành công của Đầm Sen là chưa bao giờ vắng khách tham quan dù là ở trong những thời điểm khó khăn nhất. Trong khi các khu vui chơi giải trí đều tiết giảm các hoạt động đầu tư của mình thì Đầm Sen vẫn duy trì các chương trình vui chơi và lượng khách tới tham quan không hề giảm. Trong dịp lễ 30-4 vừa qua, Đầm Sen đón 370.000 lượt khách tham quan, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ có sự liên kết với các đơn vị tổ chức biểu diễn, Đầm Sen luôn là nơi diễn ra các chương trình văn nghệ vui thú, bổ ích. Tính giáo dục trong các vở diễn khiến các bậc cha mẹ phụ huynh hài lòng. Vậy nên Đầm Sen trở thành điểm đến của không chỉ các khách du lịch nhỏ tuổi mà còn thu hút các gia đình trong những dịp nghỉ lễ.

Theo ông Phạm Ngọc Hưng, từ bài học vượt qua khủng hoảng của các DN trên cho thấy, để có đủ sức mạnh vượt qua khủng hoảng thì điều đầu tiên mà các DN phải nhìn nhận chính là bài học về sự liên kết chuỗi trong sản xuất và kinh doanh. Đây cũng chính là vấn đề mà công cuộc tái cấu trúc nền kinh tế của chúng ta đang hướng tới.

Nguồn: baocongthuong.com.vn