15:36:04 | 25/3/2013
Khởi nghiệp kinh doanh từ một cơ sở bán lẻ tôn vào năm 1994 với vỏn vẹn 2 chỉ vàng và 200.000 đồng, đến năm 2001, sau hơn bảy năm tích lũy vốn và kinh nghiệm, Ông Lê Phước Vũ sáng lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen với số vốn điều lệ ban đầu là 30 tỷ đồng cùng với 22 nhân viên. Đến nay, qua gần 12 năm dày công xây dựng và phát triển, doanh nhân Lê Phước Vũ cùng với các cộng sự của mình đã xây dựng một Tập đoàn Hoa Sen - doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tôn thép với doanh thu trên 10 nghìn tỷ đồng/năm. Bằng những bước tiến mạnh mẽ và vững chắc, Tập đoàn Hoa Sen đang dần khẳng định vị thế là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực tôn thép. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có buổi trao đổi với ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen. Trần Trang thực hiện.
Ông có thể chia sẻ một vài kết quả nổi bật mà Tập đoàn Hoa Sen đã đạt được trong những năm gần đây?
Những năm gần đây, khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến cho nền kinh tế rơi vào suy thoái, trì trệ, các doanh nghiệp trong nước gặp muôn vàn khó khăn. Ngành tôn thép cũng không phải là ngoại lệ khi ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đã tác động mạnh đến tổng cầu trong nước, cùng với đó là việc thị trường bất động sản đóng băng thời gian dài đã làm cho nhu cầu đối với mặt hàng tôn thép, vật liệu xây dựng sụt giảm mạnh.
Vượt lên trên những khó khăn chung đó, bằng những chủ trương phù hợp của Hội đồng Quản trị, giải pháp điều hành linh hoạt của Ban Tổng Giám đốc cùng với nỗ lực hết mình của đội ngũ cán bộ nhân viên, niên độ tài chính 2011 - 2012 Tập đoàn Hoa Sen đã gặt hái được những kết quả rất đáng tự hào: doanh thu đạt 10.088 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 368 tỷ đồng, tăng lần lượt 24% và 130% so với niên độ tài chính trước, doanh thu xuất khẩu đạt 180 triệu đôla Mỹ, đưa Hoa Sen vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và xuất khẩu tôn thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Vậy đâu là những yếu tố giúp Tập đoàn Hoa Sen có được sự tăng trưởng mạnh mẽ như vậy?
Đó là nhờ Tập đoàn Hoa Sen đã phát huy tốt chuỗi lợi thế cạnh tranh cốt lõi đã xây dựng được trong suốt quá trình phát triển gồm: Quy trình sản xuất kinh doanh khép kín; Hệ thống chi nhánh phân phối – bán lẻ rộng khắp; Chuỗi thương hiệu mạnh, thân thiện và hướng đến cộng đồng; Hệ thống quản trị và văn hóa doanh nghiệp đặc thù; Tiên phong đầu tư công nghệ mới.

Trong nền kinh tế thị trường và hội nhập sâu rộng toàn cầu, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì phải xây dựng cho mình khả năng thích ứng với mọi biến đổi cũng như khả năng dự báo được những diễn biến phức tạp của nền kinh tế. Ý thức được vấn đề này, ngay từ ngày đầu thành lập, Tập đoàn Hoa Sen đã xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh hết sức đặc biệt, đó là xây dựng một hệ thống phân phối bán lẻ rộng khắp. Chính hệ thống chi nhánh bán lẻ này đã giúp Tập đoàn Hoa Sen chiếm lĩnh thị trường tôn mạ trong nước suốt thời gian qua, và cũng chính nhờ hệ thống chi nhánh phân phối này, trong thời điểm khủng hoảng kinh tế năm 2008 khi mà giá thép tuột dốc không phanh, Tập đoàn Hoa Sen đã bán rất nhanh lượng hàng tồn kho giá cao, giúp doanh nghiệp kịp thời cắt lỗ, ổn định lại hoạt động của doanh nghiệp.
Hơn thế, việc sở hữu chuỗi quy trình sản xuất kinh doanh khép kín từ nhà máy sản xuất đến tận tay người tiêu dùng, cộng với việc đầu tư trang thiết bị hiện đại để sản phẩm luôn đạt chất lượng cao, thương hiệu ngày một uy tín nên doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen luôn ở mức cao và tăng trưởng đều đặn. Chính những yếu tố này đã tạo nên sự khác biệt của Tập đoàn Hoa Sen với các doanh nghiệp khác cùng ngành nghề và cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp Tập đoàn Hoa Sen đạt được những kết quả khả quan trong thời gian qua.
Để thực hiện thành công mục tiêu ba số 1 (1 triệu tấn thép/năm - doanh thu 1 tỉ USD - lợi nhuận 1.000 tỉ đồng), Tập đoàn Hoa Sen sẽ thực hiện những hướng đi và giải pháp nào, thưa ông?
Chúng tôi đã áp dụng mô hình phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ) để nhìn thật rõ, thật đúng về Tập đoàn Hoa Sen để hoạch định kế hoạch cho năm 2013 cũng như các chiến lược dài hạn khác. Theo đó, lợi thế của Tập đoàn Hoa Sen là có một nền tảng phát triển vững chắc dựa trên 5 lợi thế cạnh tranh cốt lõi, uy tín thương hiệu mạnh, cùng với đội ngũ 3.000 nhân viên luôn đồng tâm nhất trí.
Hiện Hoa Sen đã chiếm lĩnh hơn 40% thị phần tôn thép cả nước và là doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Cơ hội sẽ càng mở ra hơn trong diai đoạn tới khi mô hình phát triển “đàn sếu bay” trở thành hiện thực tại khu vực Đông Nam Á. Nếu biết nhìn xa và nắm bắt được xu hướng phát triển này, đó sẽ là cơ hội để Hoa Sen bứt phá, tạo được khoảng cách với các doanh nghiệp cùng ngành trong nước. Hiện Tập đoàn Hoa Sen đang tiến hành đầu tư thêm một số dây chuyền sản xuất, đồng thời bắt đầu triển khai các dự án trọng điểm nhằm đón đầu cơ hội phát triển sắp tới.
Sau khi đã chiếm lĩnh được thị phần, khẳng định được thương hiệu và chất lượng tại thị trường nội địa, mục tiêu của Hoa Sen là vươn ra thị trường quốc tế. Thị trường mà Hoa Sen chọn đặt bước đi đầu tiên chính là khu vực Đông Nam Á, sau đó sẽ mở rộng sang các thị trường xa hơn, giàu tiềm năng hơn. Hiện tại, ngoài ASEAN, sản phẩm của Hoa Sen đã vươn đến những thị trường xa hơn như Trung Đông, Nam Á, châu Phi và đang thử nghiệm thị trường Mỹ, Úc, Châu Âu, Châu Mỹ. Tuy nhiên, một trong những nguy cơ mà Tập đoàn Hoa Sen có thể phải đối mặt trong thời gian tới khi đẩy mạnh xuất khẩu là khả năng vấp phải rào cản thương mại tại các quốc gia là thị trường xuất khẩu của Hoa Sen. Lường trước khả năng này, hiện Tập đoàn Hoa Sen đang tiến hành một số bước chuẩn bị cần thiết để ứng phó với những diễn biến bất lợi có thể xảy ra. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại các quốc gia vẫn chưa có động thái cụ thể nào và hiện công tác xuất khẩu của Tập đoàn Hoa Sen vẫn diễn ra thuận lợi. Bước đi tiếp theo của Tập đoàn Hoa Sen là hợp tác phát triển chuỗi thương hiệu Hoa Sen tại thị trường ngoài nước và xem xét kế hoạch đầu tư nhà máy ở các thị trường này khi điều kiện phù hợp.
Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) hướng tới phát triển bền vững là một thách thức đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Xin ông cho biết ý nghĩa của CSR đối với các doanh nghiệp Việt Nam, cụ thể tại Tập đoàn Hoa Sen?
Với tôi, cái duyên đến với Đức Phật là cái duyên lớn nhất trong đời. Làm việc thiện với tôi không chỉ là niềm vui, niềm vinh dự mà còn là con đường “chính đạo” để tìm đến sự giác ngộ trọn vẹn nhất. Cái tên Hoa Sen có ý nghĩa: “Vô nhiễm, trừng thanh, kiên nhẫn, viên dung, thanh lương, hành trực, ngẫu không và bồng thực". Với phương châm kinh doanh là làm ăn chân chính, tạo công ăn việc làm chính đáng cho người lao động, và trên hết mang lại hạnh phúc căn bản nhất cho con người, trong suốt quá trình phát triển, chúng tôi luôn đặt lợi ích doanh nghiệp song hành với trách nhiệm xã hội. Bởi thế từ lâu các cổ đông, đối tác cũng như người tiêu dùng đã biết đến Tập đoàn Hoa Sen không chỉ là một doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực tôn thép mà còn là một doanh nghiệp luôn đi đầu trong các hoạt động vì cộng đồng.
Triết lý đạo Phật có ảnh hưởng lớn đến đường lối kinh doanh của Tập đoàn Hoa Sen, bởi tôi là người có niềm tin vào Đức Phật. Vì vậy, tại Hoa Sen, chữ Tâm luôn được đề cao và thể hiện ở những giá trị mà Tập đoàn hướng đến, đó là “Trung thực – Cộng đồng – Phát triển”. Hiện Tôn Hoa Sen đã được công nhận là thương hiệu quốc gia, cũng là thương hiệu gắn với sự nhận biết đại chúng, sự chia sẻ trách nhiệm xã hội. Với Hoa Sen, sự tin tưởng, ủng hộ của người tiêu dùng và cộng đồng không chỉ là động lực để Tập đoàn Hoa Sen nỗ lực phát triển không ngừng mà còn là cơ hội để chúng tôi thực thi tốt hơn nữa cam kết chia sẻ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng.
Xin cảm ơn ông!
|
Một số Danh hiệu, Giải thưởng của Tập đoàn Hoa Sen · Thương hiệu Quốc gia 2012; · Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2011; · Liên tục đạt Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2005, 2007, 2008, 2009, 2010, 2011; · Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu trách nhiệm xã hội năm 2011; · Liên tục góp mặt trong danh sách 500 Doanh Nghiệp lớn nhất Việt Nam (năm 2007, 2008, 2009, 2010, 2011); và nhiều giải thưởng, danh hiệu khác trong và ngoài nước. |
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI