ĐỒNG THÁP

Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Tiền Giang: Hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm

15:30:33 | 23/11/2020

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình giao thông tỉnh Tiền Giang  được thành lập theo Quyết định số 3014/QĐ-UBND ngày 26/10/2016 của UBND tỉnh. Ban có chức năng làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách, vốn ngoài ngân sách do người quyết định đầu tư giao; nhận ủy thác quản lý dự án của các chủ đầu tư khác; tiếp nhận và quản lý sử dụng vốn để đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật. Từ khi đi vào hoạt động, Ban  luôn nỗ lực hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ, đảm bảo về chất lượng, góp phần phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh theo hướng đồng bộ và hiện đại, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT – XH).

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông theo phương châm "đi trước một bước", nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo điều kiện bứt phá nhanh phát triển KT - XH; Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Giao thông Tiền Giang đã quyết định đầu tư nhiều dự án quan trọng: ĐT.865, các cầu trên ĐT.864, cầu Chợ Gạo, đường Lê Văn Phẩm, tuyến tránh ĐT.868, dự án ĐT.878,… Nhìn chung tiến độ thi công các công trình đều đáp ứng mục tiêu đề ra, các công trình đưa vào sử dụng góp phần phát huy hiệu quả lợi thế địa lý tự nhiên, thúc đẩy tăng trưởng thương mại trở thành đòn bẩy quan trọng trong phát triển KT - XH của tỉnh.

Đặc biệt trong năm 2020, nhằm thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tỉnh Tiền Giang đã đầu tư 1.608 tỷ đồng cho các công trình giao thông trọng điểm gồm: cầu Vàm Trà Lọt; cầu Bình Xuân trên ĐT.873; cầu Ngũ Hiệp trên ĐT.868; cầu Long Hưng trên đường huyện 35; cầu Nguyễn Văn Tiếp trên ĐT.878.  Xác định tầm vóc và ý nghĩa quan trọng của các công trình trọng điểm này, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tập trung chỉ đạo quyết liệt, tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công trình; đồng thời đôn đốc các đơn vị thi công huy động nhân lực, phương tiện, trang thiết bị và máy móc chuyên dùng hiện đại, phấn đấu rút ngắn thời gian, sớm hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Đến nay cầu Vàm Trà Lọt, cầu Bình Xuân, cầu Ngũ Hiệp, cầu Long Hưng đã thông xe; còn cầu Nguyễn Văn Tiếp thông xe vào cuối năm 2020.

Khi hoàn thành các công trình trên góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, kết nối các vùng, tiểu vùng trong tỉnh với mạng lưới giao thông các tỉnh, thành khu vực phía Nam như: Vùng Đồng Tháp Mười, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực các tỉnh sông Tiền; qua đó tạo thuận lợi cho giao thương, huy động các nguồn lực nhằm thúc đẩy kinh tế, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, nâng cao khả năng kết nối vùng và liên vùng, phát huy tốt tiềm năng đất đai, lao động, ngành nghề trong tỉnh nhằm phát triển KT - XH và an ninh - quốc phòng một cách vững chắc. Ngoài ra, giao thông thông suốt còn góp phần giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách; từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và gia tăng hiệu quả thu hút đầu tư tại địa phương.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Tiền Giang  – ông Trần Minh Trung cho biết trong quá trình triển khai thực hiện các dự án vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Cụ thể về nguồn vốn, một số dự án bố trí không đủ kinh phí nên kế hoạch triển khai không đồng bộ, làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của xã hội; một số công trình phải chuyển tiếp nhiều năm. Thêm vào đó nguồn kinh phí ngân sách có hạn nên nhiều dự án phải giảm quy mô so với quy hoạch, một số tuyến đường chỉ đầu tư láng nhựa nên chưa đủ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải với tải trọng và khối lượng lớn…; ngoài ra còn khá nhiều công trình đầu tư chưa đồng bộ tải trọng giữa cầu đường làm hạn chế khả năng khai thác.

Về giải phóng mặt bằng (GPMB), hiện công tác GPMB thực hiện theo phương án vừa triển khai dự án vừa GPMB, chủ đầu tư phải thường xuyên và liên tục phối hợp cùng địa phương để thực hiện. Tuy nhiên theo phương án này thì khi triển khai thi công công trình, công tác GPMB vẫn chưa hoàn tất làm tiến độ thi công không thể hoàn thành theo kế hoạch, nguyên nhân do lực lượng làm công tác GPMB của địa phương chưa đủ đáp ứng khi số lượng dự án triển khai khá nhiều trong cùng một lúc. Mặt khác một số hộ dân bị ảnh hưởng vẫn chưa đồng tình với chủ trương xây dựng công trình hoặc đơn giá đền bù dẫn đến khiếu kiện nhiều lần và kéo dài.

Về công tác lập dự án, một số dự án khi lập, đơn vị tư vấn chưa khảo sát kỹ, không tiên lượng được hết các khối lượng công việc thực tế thực hiện, đến khi thực hiện mới phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh, thay đổi quy mô, kết cấu hoặc bổ sung thêm hạng mục, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, duyệt lại dự án gây khó khăn trong việc thực hiện, cấp phát vốn và kéo dài thời gian hoàn thành dự án.

Để khắc phục những khó khăn, bất cập trên, theo ông Trung, cần quan tâm nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác quản lý dự án (đào tạo đồng bộ từ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ phụ trách khoa học kỹ thuật đến đội ngũ lao động…), trong đó đặc biệt chú trọng vào kỹ năng xây dựng, đánh giá quản lý dự án, nâng cấp năng lực tiếp nhận và đánh giá thông tin. Tập trung nâng cao năng lực của đội ngũ làm công tác GPMB, đội ngũ tư vấn, lựa chọn những đơn vị đủ năng lực để thực hiện dự án; chú trọng lập quy hoạch quỹ đất trên cơ sở quy hoạch hạ tầng giao thông (cắm mốc lộ giới và hành lang an toàn đường bộ cho từng tuyến đường; có những chính sách thu hồi đất hợp lý; công bố rộng rãi quy hoạch đất đai cả quỹ đất cho xây dựng đường và quỹ đất hành lang bảo vệ đường để nhân dân có thể nắm được chủ trương của Nhà nước trong phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao ý thức tự giác của người dân; có các biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm quỹ đất đã được cắm mốc chỉ giới để xây dựng hay vi phạm hành lang bảo vệ đường bộ).

Nguồn: Vietnam Business Forum