HÀ NỘI

Hà Nội: Mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên

14:50:58 | 26/7/2022

Ngày 22/4/2022, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1356/QĐ-UBND về Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2025, với mục tiêu: Đến năm 2025, phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó: phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP; có ít nhất 70% chủ thể OCOP là tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp; Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng hoặc tham gia liên kết chuỗi giá trị ổn định, hiệu quả; 100% các sản phẩm OCOP được tham gia các sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP; Mỗi huyện, thị xã xây dựng ít nhất 01 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.

Tại Hội nghị công bố Quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2021 Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Năm 2021 Hà Nội có 595 sản phẩm của 171 chủ thể tại 26 quận, huyện, thị xã được Hội đồng đánh giá, phân hàng sản phẩm OCOP của thành phố đánh giá, phân hạng đủ điều kiện trình UBND thành phố quyết định công nhận, trong đó có 367 sản phẩm đạt 4 sao, 228 sản phẩm đạt 3 sao.Như vậy, lũy kế từ năm 2019 đến hết năm 2021, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.649 sản phẩm OCOP, gồm 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng); 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Hiện nay, Hà Nội đang là đơn vị dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP và số sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Bên cạnh việc ‘gắn sao’ cho sản phẩm OCOP, để sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, ông Chu Phú Mỹ cũng đề nghị, các chủ thể cần tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để đưa sản phẩm OCOP ngày càng phát triển. Đồng thời, các đơn vị phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online tăng cường kết nối giao thương, tiêu thụ các sản phẩm OCOP để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Trong buổi triển lãm vinh danh các sản phẩm OCOP Hà Nội, gian hàng thương hiệu Tỏi đen Kochi và Hà thủ ô đỏ chế Kochi được vinh dự mời tham gia hội nghị và thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm sản phẩm. Hai sản phẩm Tỏi đen Kochi và Hà thủ ô đỏ chế Kochi đã xuất sắc dành 4 sao cấp thành phố hướng tới đạt chuẩn 5 sao OCOP.

Theo Ông Nguyễn Văn Tráng, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên, Xuất - nhập khẩu và Phát triển Công nghệ Nhật Bản, cho biết: Nhờ được chuẩn hóa về chất lượng, nên tỏi đen Kochi có hạn sử dụng lên đến 36 tháng, và là loại tỏi duy nhất trên thị trường, có thời hạn sử dụng dài hơi như vậy. Hiện, tỏi đen Kochi đã có mặt ở Bệnh viện Quốc tế Vinmec, và xuất khẩu sang Hàn Quốc. Không chỉ khách hàng người Việt, ưa chuộng tỏi đen OCOP 4 sao Kochi, mà nhiều khách hàng nước ngoài như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Anh, Đức, Mỹ… đều tin tưởng sử dụng sản phẩm nói trên của người Việt.

Nguyên liệu chế biến tỏi đen của Công ty là tỏi “cô đơn”, vì hàm lượng dinh dưỡng trong tỏi cô đơn, cao hơn so với tỏi nhiều nhánh. Do vậy, phải chọn nguyên liệu từ những vùng chuyên canh tỏi, ví như: tỏi cô đơn Lý Sơn (Quảng Ngãi), tỏi Phan Rang (Ninh Thuận), tỏi Bắc Giang, tỏi Kinh Môn (Hải Dương), tỏi tía Phù Yên (Sơn La), đây là những loại tỏi giàu dinh dưỡng, do thổ nhưỡng thích hợp với cây tỏi ta.

Để chinh phục thị trường trong nước, Công ty đã tham dự nhiều hội chợ triển lãm ở Việt Nam, được người tiêu dùng  bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Mặt khác, tỏi đen Kochi cũng đang trong quá trình đàm phán, hoàn thiện thủ tục, để có mặt trên cả 5 châu lục. Đặc biêt, Công ty cũng đang nỗ lực, để tỏi đen Kochi trở thành thương hiệu quốc gia “Make in Vietnam”, thương hiệu của người Việt.

Hiện Công ty đã  ký hợp đồng với nông dân của Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trên cả nước để thu mua tỏi tươi với số lượng từ 9 đến 10 tấn/năm; hà thủ ô tươi với số lượng khoảng 4 đến 5 tấn/năm để chế biến thành tỏi đen, hà thủ ô đỏ dạng miếng. Hiện nay, nhà máy sản xuất của công ty đặt tại xã Hòa Thạch (huyện Quốc Oai) đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, công ty mong muốn sản phẩm tạo thêm niềm tin cho người tiêu dùng; giúp công ty mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu...

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Chí, Phó chánh Văn phòng Điều phối XDNTM Hà Nội, cho biết: “Thời gian qua, Thành phố rất quan tâm trong việc tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương; trưng bày sản phẩm của địa phương, để giúp quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP cho các chủ thể, đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Nhờ vậy, đã có rất nhiều sản phẩm OCOP, nhất là các đặc sản vùng miền, từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

*Bài viết có sự phố hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội.

Ngọc Bảo (Vietnam Business Forum)