VINICORP: Uy tín, chất lượng làm nên thương hiệu

14:46:57 | 20/9/2012

Là một trong những doanh nghiệp có uy tín trong ngành cung cấp dịch vụ gia công và phát triển phần mềm chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước. Trải qua 5 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Tổng hợp Việt Nhật (VINICORP) đã tạo dựng được uy tín, thương hiệu thông qua nhiều dự án hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với Ông Đoàn Mạnh Cường - Giám đốc VINICORP. Ngô Anh thực hiện

Xin ông chia sẻ một vài yếu tố quan trọng tạo nên thành công hôm nay của VINICORP?

Theo tôi, sau khi đã cân nhắc và quyết định hợp tác với bất kỳ đối tác nào dù là trong hay ngoài nước thì chữ TÍN là yếu quan trọng nhất. Trong lĩnh vực gia công phần mềm thì chữ tín được thể hiện qua chất lượng và thời gian giao sản phẩm. Với đặc thù khoảng cách địa lý cách xa hàng ngìn km nên khi hợp tác với các công ty Nhật Bản chúng tôi phải tích cực tìm tòi và đầu tư những ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến như họp qua truyền hình (Polycom), mạng ảo (VPN) để các bên đều nắm được tiến độ cũng như khó khăn thật sớm. Có làm tốt điều này mới tạo được sự tin tưởng với các đối tác. Chính vì vậy, chúng tôi cũng đã được rất nhiều đối tác trong nước đánh giá cao và đã ký kết nhiều hợp đồng hợp tác phát triển hệ thống, như Tổng công ty Xăng Dầu Petrolimex, văn phòng Jica Nhật Bản tại HN, công ty Brother Vietnam, công ty thiết bị y tế Việt Nhật, công ty cung ứng nguồn nhân lực quốc tế JVNet…

Các dự án và chương trình hợp tác với đối tác quốc tế, đặc biệt với các doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang được VINICORP triển khai như thế nào, thưa ông?

Cách đây 5 năm chúng tôi đã rất may mắn khi nắm được cơ hội hợp tác với SRA, đây là công ty chuyên về phần mềm của Nhật Bản theo chuẩn CMMI4 có quy mô gần 3,000 người. Đặc biệt họ có kinh nghiệm làm với các công ty tài chính chứng khoán hàng đầu Nhật Bản, họ cũng đã và đang hợp tác hiệu quả với những công ty phần mềm tại Đại Liên, Trung Quốc. Nói thẳng ra là 1-2 năm đầu chúng tôi chỉ tập trung học hỏi về quy trình của họ là chính thông qua việc gửi người sang Tokyo cũng như triển khai thực hiện mộ số module tại Việt nam. Những năm sau dần dần chúng tôi chuyển qua làm những dự án bảo hành bảo trì, dự án cho SRA cũng như tìm thêm các đối tác trong đó phải kể đến Softbank, ARX và AtmarkCafe, đây là những công ty chuyên về ứng dụng cho điện thoại thông minh iPhone/Android. Có những sản phẩm do VINICORP gia công đã được cài đặt nhiều nhất tại Nhật Bản và hiện nay khoảng 5% điện thoại Android và 2-3% điện thoại iPhone đang được cài ứng dụng 1 sản phẩm do VINICORP làm ra. Có những sản phẩm do chúng tôi gia công cho đối tác đã dành được vị trí thứ nhất trong tất cả các category trên AppStore. Có sản phẩm ngay trong tháng đầu tiên đã đạt gần 200.000 số lượt download và ngoài ra còn nhiều sản phẩm khác đạt vị trí Top 5 trong category giáo dục, category Utilities ...

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng để duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp song cũng góp phần quảng bá giới thiệu tới bạn bè gần xa về hình ảnh đất nước và người Việt Nam. Vậy VINICORP đã tạo dựng và giữ gìn văn hóa doanh nghiệp như thế nào?

Tại công ty chúng tôi, ý thức và tính kỷ luật rất được đề cao. Ngay từ khi thành lập, công ty đã cấm dùng các công cụ chat như Yahoo Messenger, Skype hay free e-mail. Và gần đây khi công ty tài trợ và yêu cầu mặc đồng phục. Lúc đầu đã có nhiều ý kiến phản đối, tuy nhiên với thời gian đã chứng minh việc thực hiện các quy định là đúng. Để làm được điều này ngoài việc sử dụng các công cụ chuyên dụng (ISA Server ) chúng tôi còn có người chuyên trách giám sát.

Tiếp xúc với người của VINICORP là môi trường và phong cách làm việc chuyên nghiệp – chính xác và mang đậm phong cách làm việc của người Nhật Bản, Một số ví dự đơn giản như: đi làm đúng giờ, môi trường làm việc tập trung, ko ồn ào, thời gian hẹn họp hoặc gặp gỡ đúng giờ không chậm thời gian dự kiến, hoặc luôn có biên bản tổng kết nội dung cuộc họp với khách hàng dù ngắn hay dài để hai bên cùng xác nhận nội dung. Và điều quan trọng hơn, doanh nghiệp Nhật đến làm việc với VINICORP thì không gặp một chút khó khăn nào về ngôn ngữ tiếng Nhật. Chính vì vậy, họ luôn cảm thấy như đang làm việc trên quê hương họ. Mọi việc thường được diễn ra một cách có trình tự và mục đích cuối cùng là làm sao cho các dự án đều thành công.

Nhật Bản là một thị trường khó tính, đòi hỏi rất cao về trình độ cũng như yếu tố kĩ thuật, vậy công ty đã có những chiến lược như thế nào để thị trường này chấp nhận và tin dùng sản phẩm?

Tại VINICORP cả 3 anh em trong BGĐ công ty đều có thời gian học tập và làm việc từ 11 đến 16 năm tại Tokyo, Nhật Bản. Và trước khi về nước chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm ít nhất là 2 năm tại những công ty hàng đầu trong lĩnh vực điện tử như Hitachi và Toshiba nên chúng tôi hiểu rằng không chỉ riêng VINICORP mà hầu hết các công ty Việt Nam đều kém rất xa về mặt kỹ thuật cũng như phương pháp quản lý chất lượng với các công ty phần mềm có tên tuổi của Nhật. Vì vậy muốn vươn lên phát triển chỉ có cách.

Một là, sẵn sàng tham gia xây dựng hay bảo hành bảo trì các hệ thống lớn có như vậy mới tích lũy được công nghệ, kỹ thuật khó hiện nay để phát triển mình.

Hai là, tích cực tham gia các dự án mang tính R&D. Thực tế, từ đầu năm nay chúng tôi đã được một công ty lớn hàng đầu của Nhật tin tưởng giao cho một dự án dài hạn, với mục đích nghiên cứu tính khả thi của hàng loạt những công nghệ mới trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Đây là một công việc rất hấp dẫn và mang lại thế mạnh cho chúng tôi khi phải cạnh tranh với các đối tác khác từ Trung Quốc hay Ấn Độ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang chuẩn bị ra mắt một ứng dụng CNTT rất tiện lợi dành cho người Nhật đang sống tại Hà Nội vào dịp kỉ niệm 40 năm quan hệ Việt Nhật sắp tới.