Giảm bớt thủ tục phiền hà tại các cơ sở khám chữa bệnh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) góp phần nâng chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành y tế Khánh Hòa đã và đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện.
Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa – ông Bùi Xuân Minh cho biết, khác với các cơ quan hành chính công, các bệnh viện và các phòng khám, chữa bệnh là đơn vị sự nghiệp đặc biệt, có những đặc thù riêng, các đơn vị này không chỉ đơn thuần thực hiện kỹ thuật chuyên môn, khám chữa bệnh, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân mà còn luôn chú trọng cải cách các thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện nhiều giải pháp đột phá, nhất là việc tăng hiệu quả, chất lượng quy trình khám chữa bệnh, nâng cao sự hài lòng của nhân dân.
Xuất phát từ yêu cầu trên, thời gian qua lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa rất quan tâm đến việc cải cách TTHC, đơn giản hóa thủ tục trong khám chữa bệnh, tạo mọi điều kiện cho bệnh nhân và người nhà của họ mỗi khi đến bệnh viện hay các cơ sở khám chữa bệnh của ngành. Theo Thông tư 41/TT-BYT ngày 14/11/2011 của Bộ Y tế, Sở Y tế Khánh Hòa đã tổ chức rà soát lại các TTHC thuộc lĩnh vực khám chữa bệnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, trình UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 1697/QĐ-UBND về việc công bố TTHC sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và ban hành mới thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế Khánh Hòa. Quyết định này đã được công bố, công khai thực hiện trên địa bàn tỉnh từ ngày 13/7/2012, cụ thể trong lĩnh vực dược có 33 TTHC; lĩnh vực khám chữa bệnh có 25 TTHC.
Đầu năm 2013, Sở Y tế đã tổ chức đoàn công tác đi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Cam Ranh, Bệnh viện Đa khoa huyện Cam Lâm, Phòng khám Đa khoa khu vực 3,5 để kiểm tra, khảo sát quy trình khám chữa bệnh tại cơ sở; phát hiện những vấn đề bất cập và có giải pháp cải thiện thủ tục khám chữa bệnh theo hướng đơn giản hóa và giảm phiền hà cho người bệnh.
Ngoài ra Sở Y tế cũng tổ chức Tập huấn cải cách hành chính ngành y tế năm 2013, Hội thảo cải cách TTHC trong quy trình khám chữa bệnh; đưa ra quy trình cải cách trong tiếp đón, khám chữa bệnh và chuyển viện, thanh toán viện phí, cắt giảm những TTHC không cần thiết; triển khai thêm nhiều điểm tiếp đón, điều phối nhân lực các bàn khám trong giờ cao điểm. Điều đó đã giúp cho cán bộ đỡ mệt mỏi căng thẳng trong khi làm nhiệm vụ và bệnh nhân thì không kêu ca, phàn nàn. Riêng tại các khoa điều trị, mọi thủ tục được xử lý ngay tại buồng bệnh và tất cả đều do điều dưỡng tại khoa trực tiếp đi làm, giao tận tay người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân. Đây cũng là một giải pháp nhằm giảm bớt phiền hà cho bệnh nhân và góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo niềm tin cho nhân dân.
Song song với nỗ lực cải cách TTHC trong quy trình khám chữa bệnh, lãnh đạo Sở Y tế đã có nhiều giải pháp để thay đổi nhận thức, hành vi, đổi mới tác phong làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm và y đức cho cán bộ y tế. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong tiếp nhận bệnh nhân, quản lý bệnh viện; qua đó đã tháo gỡ phần nào sự phiền hà, tốn thời gian trong thực hiện thủ tục đăng kí khám chữa bệnh và áp lực đối với nhân viên y tế.
Ông Minh cho biết, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh mọi mặt, trong thời gian tới, ngành y tế Khánh Hòa tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong khám chữa bệnh. Tiếp tục bổ sung, đổi mới quy trình tiếp đón và phục vụ người bệnh từ khi vào viện đến khi ra viện; rà soát loại, bỏ một số TTHC gây phiền phức đến khám chữa bệnh. Ngoài ra ngành cũng chú trọng bổ sung rút ngắn quy trình, sắp xếp lại hợp lý và công khai niêm yết hướng dẫn cụ thể tại khoa khám, các khoa phòng điều trị; nâng cao vai trò quản lý nhằm mang lại hiệu quả thiết thực trong nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tỉnh.
Kim Băng
10/12/2024
Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI