HÀ NỘI

Hà Nội: Gia tăng lợi ích từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm

09:35:05 | 29/5/2023

Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, rất nhiều chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách đều nhấn mạnh doanh nghiệp cần phải kết nối, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, có sản phẩm OCOP. Điều này sẽ giúp các đơn vị tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, sức chống chịu để đứng vững và vươn ra xuất khẩu.

Tạo chuỗi sản xuất, tiêu thụ

Tính đến nay, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được thành phố hiện có 1.649 sản phẩm OCOP, gồm: 4 sản phẩm 5 sao; 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được Trung ương đánh giá; 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao; trong đó, ngành thực phẩm 1.071 sản phẩm, ngành đồ uống 35 sản phẩm, ngành thảo dược 17 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm, ngành vải và may mặc 34 sản phẩm.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho hay, hàng năm Sở Công Thương thường xuyên phối hợp với các quận, huyện, thị xã mở các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn TP. Các đơn vị quản lý, vận hành điểm OCOP trên địa bàn TP cũng đã ưu tiên kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP không chỉ của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội mà còn mở rộng kết nối với các địa phương trên cả nước. Nhiều sản phẩm OCOP đã được kết nối với gần 50 điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP của TP Hà Nội; được quảng bá trên 600 website thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản, thực phẩm của Thủ đô, những năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội không chỉ phát huy hiệu quả các chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn thànhphố mà còn đẩy mạnh phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn giữa Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước. Đến nay, Hà Nội và các tỉnh, thành phố liên kết đã xây dựng được 786 chuỗi (chiếm 48% tổng số chuỗi trên cả nước) với 670 điểm bán hàng. Hiện các chuỗi này đang được vận hành hiệu quả, bảo đảm cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân Thủ đô.

Để nông sản Thủ đô tiếp tục vươn ra thị trường thế giới, ngành Nông nghiệp rà soát các cơ chế, chính sách, trên cơ sở đó đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách nhằm phát triển lĩnh vực chế biến, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu nông sản. Ngành đã thực hiện kết nối giữa các địa phương và doanh nghiệp, hợp tác xã… nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng nhóm nông sản chủ lực trong các công đoạn; khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ dân đầu tư vào sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản với quy mô công nghiệp; xây dựng vùng nguyên liệu tập trung đối với các sản phẩm tiềm năng, lợi thế phục vụ công nghiệp chế biến, xuất khẩu…Ông Đại nói

Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó chánh Văn phòng thường trực Văn phòng điều phối Chương trình nông thôn mới Hà Nội cho biết: Hà Nội đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa của Chương trình OCOP; cơ chế, chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế nông thôn và Chương trình OCOP; quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm và các mô hình, cách làm hay của các tổ chức, cá nhân thực hiện thành công Chương trình OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đặc biệt, thực hiện Chương trình chuyển đổi số của Chính phủ, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội đã phối hợp với TikTok Việt Nam hỗ trợ các các chủ thể OCOP và các đơn vị sản xuất nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền được học tập trao đổi kinh nghiệm kỹ năng bán hàng trên TikTok; trao đổi chéo sản phẩm với nhau và kết nối tiêu thụ, xúc tiến thương mại sản phẩm với các hệ thống phân phối và người tiêu dùng Thủ đô và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngoài ra, cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn và hỗ trợ xúc tiến thương mại miễn phí cho các chủ thể OCOP trên nền tảng TikTok; tổ chức chương trình livestream xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền trên TikTok Việt Nam cho chủ thể có sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền đến từ Hà Nội và một số tỉnh, thành

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại khẳng định: Chương trình OCOP đã phát huy những bản sắc văn hóa, giá trị truyền thống, lợi thế địa phương; Tôn vinh những sáng tạo của người lao động, nghệ nhân của các làng nghề; Một bước xác lập chất lượng sản phẩm; Tăng cường liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học, doanh nghiệp, chủ thể sản xuất và toàn xã hội nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Trong thời gian tới theo hướng phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị gắn với du lịch, dịch vụ góp phần thúc đẩy mục tiêu xây dựng Nông thôn mới và Đô thị văn minh trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, Sở NN&PTNTHà Nội phối hợp với các Sở ngành có liên quan, các quận/huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP sau khi được đánh giá, phân hạng để tăng uy tín, thương hiệu của sản phẩm hàng hóa, nông sản, phù hợp với các quy định hiện hành đáp ứng yêu cầu tiêu dùng an toàn của người dân và xuất khẩu.

Trước mắt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội sẽ khẩn trương rà soát các văn vản, các quy định hiện hành để tham mưu cho Thành phố ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ các chủ thể OCOP và văn bản hướng dẫn triển khai Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP ban hành theo Quyết định 148/QĐ - TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó chủ tịch UBND Thành phố, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội cho biết: nông nghiệp Hà Nội phải lồng ghép với mục tiêu phát triển du lịch và dịch vụ nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.“Sản phẩm OCOP của Hà Nội phải thực sự là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu nhất cho văn hóa và lợi thế của từng địa phương nhưng phải gắn với mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Muốn vậy, khi xem xét đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP phải tính đến yêu cầu quy hoạch các vùng chuyên canh và chọn lọc công nghệ phù hợp. Ưu tiên các sản phẩm hữu cơ, các sản phẩm sản xuất theo chuỗi giá trị, các sản phẩm bảo vệ môi trường sinh thái, gắn kết với du lịch và dịch vụ…”, Ông Nguyễn Mạnh Quyền nói.

Đến năm 2025 Thành phố  Hà Nội phấn đấu có khoảng 400 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên và 10 sản phẩm tiềm năng 5 sao tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp quốc gia.

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội

Minh Ngọc (Vietnam Business Forum)