Tiền thân là Nông trường Quốc doanh, được thành lập năm 1955, trải qua 68 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty CP Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) đã chuyển mình trở thành đơn vị dẫn đầu ngành chế biến rau quả trong cả nước và dần khẳng định vị thế của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
DOVECO đang phấn đấu trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng ngành nông sản Việt Nam
Công ty tiên phong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cùng phương pháp quản lý tài chính ưu việt tạo lợi thế cạnh tranh vượt bậc, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường.
Nền móng vững vàng
Ngày 20/7/1960, Nông trường vinh dự được đón Bác Hồ về thăm, Người đã căn dặn: “Phải làm ra những sản phẩm tốt”, “phải đưa Đồng Giao trở thành nông trường giàu có”,… Lời dạy của Bác trở thành kim chỉ nam xuyên suốt quá trình phát triển của Đồng Giao, từ nông trường quốc doanh đến khi chuyển mình thành Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao ngày nay.
Trong sản xuất, Công ty tuân thủ chặt chẽ quy trình chế biến khép kín, từ trồng trọt, chăm sóc đến thu hoạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với bảo vệ môi trường. Tập trung đầu tư các dây chuyền máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến của Mỹ, Italy, Nhật Bản,... áp dụng nghiêm ngặt quy chuẩn về chỉ tiêu chất lượng quốc tế như ISO 22000:2018, HACCP,...
Trong kinh doanh, Công ty lấy sự hài lòng của người tiêu dùng, sự tin tưởng của đối tác làm tôn chỉ hoạt động, xây dựng thương hiệu DOVECO uy tín, chất lượng. Công ty xây dựng được cơ chế kinh doanh độc lập, tự chủ, có khả năng thích nghi cao với thị trường; không ngừng tìm kiếm các bạn hàng mới trên toàn cầu nhằm quảng bá, đưa sản phẩm nông sản Việt Nam đi khắp thế giới. Đến nay, thị trường của Công ty ngày càng được mở rộng, sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của tất cả các thị trường khó tính như Mỹ, Đức, Nhật Bản, EU, Israel, … trở thành đơn vị dẫn đầu trong xuất khẩu hàng nông sản đi thị trường EU.
Cùng với chiến lược sản xuất, kinh doanh, DOVECO chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng cao, có năng lực, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Hình thành văn hóa doanh nghiệp, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, đặc biệt là lực lượng cán bộ trẻ được tiếp cận, cọ xát trong môi trường quốc tế, phát huy tối đa năng lực của mình.
Mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nông sản Việt
Nối tiếp thành công của DOVECO Ninh Bình, đến nay, DOVECO đã thành lập 02 trung tâm chế biến rau quả ở Gia Lai và Sơn La, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về khối lượng hàng hóa xuất khẩu. Cùng với quá trình xây dựng các trung tâm chế biến rau quả, DOVECO không ngừng mở rộng vùng nguyên liệu ra khắp các tỉnh từ Nam ra Bắc. Hiện nay, DOVECO sở hữu vùng nguyên liệu với tổng diện tích 5.035ha và trên 25.000ha liên kết sản xuất với các hợp tác xã và bà con nông dân các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, duyên hải miền Trung, Tây Bắc, Tây Nguyên để sản xuất nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Dứa, chanh leo, ngô ngọt, rau chân vịt, đậu tương rau, vải, xoài, chuối. Diện tích vùng nguyên liệu dần đáp ứng công suất của các nhà máy chế biến hiện đại. Trong đó, Nhà máy DOVECO Ninh Bình với sản lượng hơn 32.000 tấn sản phẩm/năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 68,95 triệu USD; Nhà máy DOVECO Gia Lai với sản lượng 52.000 tấn sản phẩm/năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 92,95 triệu USD và Nhà máy DOVECO Sơn La với sản lượng 67.000 tấn sản phẩm/năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 108,95 triệu USD,...
Danh mục sản phẩm xuất khẩu của DOVECO ngày càng mở rộng, bao gồm: Đóng hộp, cô đặc, lạnh và nước quả với hàng chục mặt hàng, như nước dứa cô đặc, nước dứa NFC, ngô ngọt, rau chân vịt, đậu tương rau, vải, xoài, chuối, dứa lạnh, dứa hộp, nước lạc tiên cô đặc, Puree lạc tiên, Puree vải,... có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới và góp phần giảm khó khăn cho vấn đề đầu ra của nông sản Việt Nam.
Hiện nay, các sản phẩm của DOVECO đã có mặt tại hơn 55 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Mỹ, Israel, EU,... Thị trường xuất khẩu lớn nhất của DOVECO là châu Âu với 40%, xếp thứ 2 là thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc với 25%, tiếp đến là Trung Quốc và nhiều nước khác chiếm 20%, thị trường Hoa Kỳ chiếm 15%. Đây là thành quả của chiến lược “đưa nông sản Việt Nam vươn ra thị trường thế giới”, giúp DOVECO trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu rau quả Việt Nam.
Bên cạnh đó, với thị trường trong nước, sản phẩm của DOVECO đã có mặt ở hầu hết các siêu thị lớn nhỏ và đang chiếm thị phần lớn (riêng sản phẩm ngô ngọt DOVECO chiếm khoảng 80% thị phần trong nước) với doanh số kinh doanh trung bình từ 80-100 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, với hệ thống siêu thị DOVECO Mart trải dài khắp toàn quốc, các sản phẩm nông sản sạch của Công ty được phân phối một cách rộng rãi và hạn chế được phần lớn tình trạng hàng giả, hàng nhái.
Không chỉ góp phần nâng tầm giá trị nông sản Việt, hoạt động hiệu quả, DOVECO đã khẳng định vai trò tiên phong trong tham gia giải quyết bài toán sinh kế cho người dân không chỉ ở những nơi Công ty đặt nhà máy mà còn là vấn đề xã hội rộng lớn, tạo tiền đề cho việc xây dựng nền sản xuất nông nghiệp hiện đại, chất lượng cao. Hiện DOVECO tạo việc làm thường xuyên cho 2.600 người với thu nhập ổn định và 23.000 lao động nông nghiệp tại các vùng liên kết sản xuất. Năm 2022, doanh thu của Công ty đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 260 tỷ đồng so với năm 2021. Trong đó, giá trị xuất khẩu chiếm 75% tổng doanh thu. Qua đó, khẳng định vị thế trong “Câu lạc bộ các doanh nghiệp có doanh thu ngàn tỷ đồng”.
Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của DOVECO là: Nước chanh dây cô đặc 24%, dứa lạnh 14,6%, dứa hộp 13,8%, nước dứa cô đặc 25%, vải lạnh 8,5%, ngô ngọt 3,8%, rau chân vịt 3,1%, các loại khác 7,2%. |
Ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch Hội đồng quản trị DOVECO cho biết: Giá trị cao hơn những danh hiệu mà Công ty nhận được chính là lòng tin của người tiêu dùng, của thị trường và của toàn xã hội. DOVECO đang phấn đấu trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng ngành nông sản Việt Nam, là cầu nối giữa thị trường nông sản quốc tế với công ty thương mại, nhà sản xuất, người nông dân và người tiêu dùng trong nước.
Với bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng chinh phục thử thách, thời gian tới, DOVECO sẽ tiếp tục khai phá thị trường mới để ngày càng vươn xa trên bản đồ xuất khẩu nông sản quốc tế. Trong đó, lấy đổi mới công nghệ, quản lý tài chính để tạo lợi thế cạnh tranh vượt bậc với những giải pháp ưu việt hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
“Qua đó, viết tiếp sứ mệnh lịch sử của mình trong giai đoạn hội nhập và phát triển, góp phần đưa nông sản Việt Nam ra khắp thế giới”, ông Đinh Cao Khuê khẳng định.
Ngô San (Vietnam Business Forum)