HẢI PHÒNG

Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo: 60 năm nỗ lực vì sức khỏe nhân dân

16:27:10 | 26/10/2023

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, song với sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Vĩnh Bảo đã không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của người dân trên địa bàn huyện nói riêng và các địa phương lân cận nói chung.


Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Lê Khắc Nam trao bằng khen của UBND thành phố tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của BVĐK huyện Vĩnh Bảo

Không ngừng đổi mới

Thành lập năm 1963, BVĐK huyện Vĩnh Bảo ban đầu chỉ có 7 dãy nhà cấp 4 lợp ngói móc, tranh tre, gồm 50 giường bệnh và 50 cán bộ. Đến nay, sau 60 năm xây dựng và trưởng thành, Bệnh viện đã có 18 khoa phòng gồm: 06 phòng ban chức năng; 08 khoa lâm sàng; 04 khoa cận lâm sàng; 02 cơ sở điều trị II (Nam Am, Cộng Hiền). Tổng số giường kế hoạch thành phố giao là 280, giường thực kê là 430. Tổng số cán bộ nhân viên là 270 người.

Được sự quan tâm của thành phố và huyện, Bệnh viện đã không ngừng đầu tư, từng bước nâng cấp cơ sở vật chất. Trong đó dãy nhà khám bệnh đa khoa 4 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng 4000m2 rộng rãi, hiện đại, liên hoàn, khép kín đã phục vụ tốt cho bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

Về chuyên môn, Bệnh viện đã chủ động thực hiện được tổng số dịch vụ, kỹ thuật là 3.120, trong đó có 445 kỹ thuật vượt tuyến. Hàng năm, Bệnh viện luôn hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao; thực hiện khám từ 200.000 - 230.000 lượt bệnh nhân; điều trị nội trú cho 18.000 - 20.000 người bệnh; phẫu thuật từ 2.500 - 3.000 ca…; công suất giường bệnh luôn đạt 100 - 125%. Cùng với khám, chữa bệnh cho nhân dân trong huyện, Bệnh viện còn đón hàng nghìn bệnh nhân của địa bàn các tỉnh lân cận.


Tập thể cán bộ y, bác sĩ BVĐK huyện Vĩnh Bảo

Các kỹ thuật chuyên môn ngày càng được mở rộng và nâng cao, đưa dịch vụ y tế tới gần dân, hạn chế người bệnh phải chuyển lên tuyến trên điều trị. Nhiều ca bệnh nặng đã được cấp cứu thành công tại Bệnh viện như: Suy hô hấp, suy tuần hoàn, sốc, nhồi máu cơ tim, chửa ngoài tử cung vỡ mất máu nặng, đa chấn thương nặng,... Trong 5 năm qua, Bệnh viện đã triển khai được 75 kỹ thuật mới, qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Đặc biệt, đi đầu trong cải cách hành chính và chuyển đổi số, năm 2010, BVĐK huyện Vĩnh Bảo đã trở thành đơn vị tuyến huyện đầu tiên của thành phố triển khai phần mềm quản lý khám chữa bệnh. Hiện nay, Bệnh viện đang sử dụng phần mềm Hiss phiên bản 6.0; thực hiện đúng chủ trương chuyển đổi số, tiến tới thực hiện bệnh án điện tử theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Bác sĩ chuyên khoa II (BSCKII) Lâm Thị Huyền - Giám đốc BVĐK huyện Vĩnh Bảo cho biết: Bệnh viện đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Y tế và UBND thành phố tặng thưởng nhiều phần thưởng như: Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác. Những kết quả đạt được 60 năm qua là nền tảng và động lực để Bệnh viện tiếp tục phát triển, phục vụ tốt hơn, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Có được thành quả này ngoài sự quan tâm của thành phố, Sở Y tế và cấp ủy, chính quyền huyện, còn có sự nỗ lực của các thế hệ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên.  

Mang lại sự hài lòng cho người bệnh

Không chỉ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phát triển đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề, chuyên môn, nâng cao chất lượng khám, điều trị, BVĐK huyện Vĩnh Bảo còn luôn quan tâm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.


Các khâu đón tiếp, hướng dẫn, thủ tục,… được đổi mới để người bệnh giảm thời gian chờ đợ

Các khâu đón tiếp, hướng dẫn, thủ tục,… được đổi mới để người bệnh giảm thời gian chờ đợi. Bệnh viện thường xuyên rà soát quá trình khám, chữa bệnh để loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết. Quan tâm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế, đảm bảo thực hiện tốt quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp với người bệnh, chăm sóc và phục vụ bệnh nhân.

Ngoài ra, Bệnh viện cũng tiến hành thay đổi cảnh quan khoa, phòng bệnh viện, cây xanh hành lang,… tạo môi trường sạch đẹp, người bệnh có cảm giác thư thái trong điều trị. Có sân chơi thư giãn, thể dục cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Những thay đổi tích cực này đã được người dân ghi nhận và lãnh đạo huyện, thành phố đánh giá cao.


BVĐK huyện Vĩnh Bảo luôn quan tâm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Bà Trần Thị Thơm (53 tuổi), xã Trấn Dương, huyện Vĩnh Bảo đưa con dâu đến BVĐK huyện Vĩnh Bảo sinh con thứ hai, cho biết: “Cháu đầu nhà tôi cũng được sinh ở đây vào năm 2016. Tại đây, các bác sĩ rất quan tâm, thường xuyên hỏi han tận tình, chu đáo. Không chỉ được tư vấn về sức khỏe, khám định kỳ ngay từ khi thai kỳ, so với năm 2016, Bệnh viện đã có rất nhiều thay đổi về cơ sở vật chất cũng như chất lượng dịch vụ”. Bà rất hài lòng với sự niềm nở đón tiếp và khám bệnh của các y, bác sĩ tại đây.

Cùng chung cảm nhận, bà Nguyễn Thị Nhàn (55 tuổi), xã Trung Lập, Vĩnh Bảo bị viêm ruột thừa phải phẫu thuật cho biết: Hàng tháng, bà thường xuyên đến thăm khám, lấy thuốc huyết áp, tiểu đường tại BVĐK huyện Vĩnh Bảo. Thái độ phục vụ của các cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện rất tốt, luôn niềm nở, hướng dẫn, hỏi thăm bệnh nhân tận tình, chu đáo đúng như câu “Lương y như từ mẫu”. Đặc biệt, khi phẫu thuật mổ ruột thừa lần này, bà Nhàn được các bác sĩ vừa mổ, vừa động viên, tạo tinh thần thoải mái và yên tâm cho người bệnh.

Chia sẻ về những kế hoạch trong thời gian tới, BSCKII Lâm Thị Huyền – Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện sẽ tiếp tục nâng cao năng lực toàn diện, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị hiện đại, tăng cường nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng, mở rộng dịch vụ kỹ thuật để người bệnh yên tâm đến khám chữa bệnh, hạn chế chuyển tuyến, vượt tuyến.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, ứng xử của nhân viên y tế,... hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Qua đó, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân nói riêng và giữ vững vị thế, tạo sức hút đầu tư vào huyện nói chung.

Thu Hà (Vietnam Business Forum)