SÓC TRĂNG

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sóc Trăng: Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ

08:56:55 | 12/4/2022

Ông Nguyễn Văn Đời, Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh Sóc Trăng

Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh Sóc Trăng là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, tự đảm bảo chi thường xuyên. Những năm qua, đơn vị đã nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN), góp phần vào sự phát triển KT-XH địa phương.

Nỗ lực giảm hồ sơ trễ hạn

VPĐKĐĐ tỉnh Sóc Trăng hiện có 181 viên chức, người lao động, được bố trí làm việc tại 03 phòng chuyên môn (Phòng Hành chính - Tổng hợp, Phòng Đăng ký và cấp giấy chứng nhận, Phòng Kỹ thuật địa chính) và 11 Chi nhánh tại các huyện, thị xã, thành phố.

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Sóc Trăng và lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, thời gian qua, VPĐKĐĐ tỉnh luôn nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục khó khăn, tăng cường đổi mới, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Đặc biệt, chỉ đạo Chi nhánh VPĐKĐĐ các huyện thị xã, thành phố tập trung rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục so với quy định được ban hành.

Hiện tại, VPĐKĐĐ tỉnh đang thực hiện 31 TTHC đối với cấp tỉnh (trong đó có 22 thủ tục cấp giấy chứng nhận và 9 thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm); 30 TTHC đối với cấp huyện (trong đó có 21 thủ tục cấp giấy chứng nhận và 9 thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm).

Trong năm 2021, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Sóc Trăng tiếp nhận và chuyển VPĐKĐĐ tỉnh thực hiện 357 hồ sơ (trong đó có 28 hồ sơ năm 2020 chuyển sang). Kết quả giải quyết trong năm đạt 344 hồ sơ (đạt 96,36% tổng hồ sơ cần thực hiện), chuyển 13 hồ sơ sang năm 2022 thực hiện (không có hồ sơ trễ hạn).

Đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ các huyện, thành phố, thị xã đã tiếp nhận và chuyển cho các Chi nhánh VPĐKĐĐ cấp huyện 49.509 hồ sơ. Kết quả giải quyết 47.562 hồ sơ, đạt 96,07% tổng số hồ sơ (trong đó có 111 hồ sơ trễ hạn); chuyển sang năm 2022 là 1.947 hồ sơ (trong đó có 67 hồ sơ trễ hạn). Nguyên nhân việc phát sinh hồ sơ trễ hạn là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến việc cách ly của một số bộ phận, làm chậm thời gian thực hiện của hồ sơ theo quy định.

Ngoài ra, các Chi nhánh VPĐKĐĐ cấp huyện đã tiếp nhận 56.572 hồ sơ đo đạc, dịch vụ cấp giấy chứng nhận, cung cấp thông tin (trong đó có 1.051 hồ sơ của năm 2020 chuyển sang). Kết quả đã giải quyết 55.817 hồ sơ (đạt 98,67% tổng số hồ sơ), chuyển sang năm 2022 là 755 hồ sơ.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, VPĐKĐĐ tỉnh và các Chi nhánh cấp huyện đã chủ động thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thực hiện TTHC của tổ chức, cá nhân qua hệ thống bưu điện, nhằm kịp thời giải quyết hành chính, nỗ lực giảm tối đa hồ sơ tồn đọng trong thời gian giãn cách xã hội.

Nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, DN

Để có những kết quả trên, lãnh đạo VPĐKĐĐ tỉnh Sóc Trăng đã thường xuyên quán triệt cán bộ, viên chức hướng dẫn tận tình, cụ thể, rõ ràng các thủ tục về đất đai, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân khi thực hiện TTHC. Đội ngũ tiếp nhận, trả kết quả từng bước chuyên nghiệp, nâng cao thái độ, tinh thần phục vụ. Trong trường hợp hồ sơ bị chậm trễ, cán bộ phụ trách chủ động gọi điện thông báo nguyên nhân, giải thích cụ thể và xin lỗi nhằm tạo hài lòng cho các tổ chức, cá nhân.


Nhờ đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB (do VPĐKĐĐ tỉnh Sóc Trăng thực hiện), dự án Nhà máy điện gió Quốc Vinh Sóc Trăng (nhà máy điện gió số 6 tại thị xã Vĩnh Châu) đảm bảo tiến độ triển khai và đi vào vận hành

Theo Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Văn Đời, với tinh thần phục vụ tốt người dân, DN trong giải quyết thủ tục đất đai, đơn vị chỉ đạo quyết liệt việc nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, DN lịch sự, tôn trọng; có tinh thần hợp tác; tác phong khiêm tốn; không hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà đối với nhân dân, DN. Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của viên chức và người lao động.

Bên cạnh đó, VPĐKĐĐ tỉnh tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cũng như các công việc được giao. Đơn vị bám sát định hướng: “Tác nghiệp chuyên môn - Hệ thống hóa cơ sở dữ liệu - Tích hợp và chia sẻ thông tin - Từng bước tiến đến tự động hóa hệ thống” trong suốt quá trình hoạt động. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ các đơn vị liên quan trong giải quyết hồ sơ đất đai…

“Ngoài ra, Văn phòng chú trọng nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý và điều hành; tiếp tục quán triệt nắm bắt tư tưởng, thái độ phục vụ trong việc giải quyết TTHC; tăng cường kiểm tra, giám sát thực thi công vụ của viên chức, người lao động. Song song với đó, thường xuyên kiện toàn, tinh gọn về tổ chức bộ máy; thực hiện chuyển đổi vị trí việc làm, bảo đảm minh bạch, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ”, ông Nguyễn Văn Đời nhấn mạnh.

Đặc biệt, từ tháng 3/2021, đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của cá nhân và tổ chức về thái độ cũng như thời gian, chất lượng thực hiện nhiệm vụ của viên chức, người lao động của đơn vị. Trong năm 2021, đơn vị đã tiếp nhận và chuyển giám đốc các Chi nhánh xác minh 71 trường hợp phản ánh, kiến nghị, kết quả có 46 trường hợp người dân phản ánh đúng. Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh đã có văn bản phê bình 11 cá nhân đồng thời yêu cầu giám đốc các Chi nhánh kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.

Những nỗ lực, quyết tâm trên đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong giải quyết công việc của đơn vị; giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm của viên chức, người lao động; tạo sự hài lòng của người dân và DN đồng thời cho thấy hiệu quả triển khai thực hiện VPĐKĐĐ một cấp tại Sóc Trăng.

Nguồn: Vietnam Business Forum