BẮC GIANG

Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, thúc đẩy thu hút đầu tư

09:16:52 | 29/12/2021

Tỉnh Bắc Giang dành nhiều nguồn lực cho đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Nhờ đó, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn chỉnh, đồng bộ, tạo “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, thúc đẩy thu hút đầu tư.

Dồn lực mở đường

Năm 1997 khi mới tái lập, Bắc Giang là một tỉnh nghèo, điều kiện về hạ tầng, kinh tế còn nhiều hạn chế. Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh xác định tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ hàng đầu, giúp giải quyết nhu cầu đi lại của người dân và đẩy mạnh giao thương, phát triển KT-XH. Theo đó, bằng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và nguồn lực của tỉnh, Bắc Giang đã dồn sức cho đầu tư, hoàn thiện kết cấu giao thông, nhất là các tuyến đường bộ.

Đầu tiên, tỉnh phối hợp với Trung ương thực hiện cải tạo, nâng cấp các trục quốc lộ trên địa bàn tỉnh; mở cao tốc Hà Nội - Bắc Giang; cùng với đó là xây dựng các cây cầu như: Mỹ Độ, Xương Giang, Như Nguyệt, Lường, Vát… giúp giao thông được thông suốt.

Giai đoạn 2010 - 2020, tỉnh tập trung phát triển các tuyến đường nội tỉnh, mang tính đột phá. Tiêu biểu là tuyến ĐT.293 (còn gọi là đường tâm linh) dài 90km, kết nối TP.Bắc Giang với một phần các huyện: Yên Dũng, Lục Nam và Sơn Động. Hoặc dự án nâng cấp QL17 đoạn Việt Yên - Tân Yên (đã cơ bản hoàn thành) và đang triển khai đoạn Tân Yên - Yên Thế... Song song với đó, tỉnh phát triển hàng loạt đường kết nối với các tỉnh lân cận. Đặc biệt, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đầu tư theo hình thức BOT hoàn thành, kết hợp với QL1A và cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, là trục “xương sống” của tỉnh, thúc đẩy phát triển KT-XH và thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, du lịch của địa phương.

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có khoảng 10.784,79km đường bộ. Trong đó, có 5 đường quốc lộ (QL1A, QL31, QL37, QL279 và QL17) với tổng chiều dài 308,9km; 18 tuyến đường tỉnh dài 367,66km; đường huyện dài 736,9km; đường xã dài 2.053,72km;... Trong giai đoạn 2016 - 2020, hơn 153km đường quốc lộ, đường cao tốc trên địa bàn tỉnh đã được phát triển, nâng cấp; trên 300km đường tỉnh quy mô mặt đường rộng từ 8m trở lên được xây dựng; trên 730km đường huyện được cứng hóa, trong đó gần 600km có quy mô đạt cấp V trở lên;…

Tăng cường những cung đường đối ngoại

Giai đoạn 2021- 2025, tỉnh Bắc Giang tiếp tục xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên. Trong năm 2021, tỉnh đã hoàn thành một số công trình trọng điểm như: Nâng cấp mở rộng đường gom bên trái tuyến QL1 đoạn từ nút giao QL31 đến nút giao đường Hùng Vương và cải tạo nút giao Hùng Vương; Nâng cấp mở rộng đường gom bên phải tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn từ cầu vượt QL37 đến cầu vượt QL17; Đầu tư xây dựng Cầu Chũ trên ĐT.289 kéo dài, huyện Lục Ngạn;…

Bắc Giang dành nhiều nguồn lực phát triển các tuyến kết nối đối ngoại, liên vùng, giúp thúc đẩy thu hút đầu tư. Có thể kể đến tuyến QL37 - QL7 - Võ Nhai (Thái Nguyên) dài hơn 42km, là tuyến đường mới, được xác định là động lực phát triển kinh tế, thu hút đầu tư cho các huyện phía tây là Tân Yên và Yên Thế, kết nối với tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Thái Nguyên; tuyến đường và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa với thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đoạn từ QL37 - cầu Hòa Sơn; Xây dựng cầu Hà Bắc 2 kết nối huyện Hiệp Hòa, Việt Yên với KCN Yên Phong (Bắc Ninh) và QL18 (khởi công năm 2021)…

Mới đây, Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện đầu tư mở rộng cầu Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang bằng nguồn vốn ngân sách địa phương - giúp gỡ “nút thắt” ở cửa ngõ phía nam tỉnh. Hiện, tỉnh đang thực hiện các bước để khởi công dự án, phấn đấu hoàn thành trong năm 2023.

Với sự phát triển đồng bộ, kết nối liên hoàn của hệ thống giao thông đã thúc đẩy phát triển KT-XH, giúp Bắc Giang từ một tỉnh nghèo đã vươn lên trở thành tỉnh khá, có tốc độ tăng trưởng GDPR thuộc nhóm đầu cả nước,...

Ông Hoàng Văn Thanh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết: Thời gian qua, với nhiệm vụ được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư các dự án giao thông quan trọng, Ban đã tập trung giám sát, đôn đốc, quản lý nhằm đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng, hiệu quả các công trình; tích cực, kịp thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan và các nhà thầu giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, nhất là về giải phóng mặt bằng, vốn đầu tư… Đó cũng là những giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công đang được Chính phủ và UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt.

Nguồn: Vietnam Business Forum