NINH THUẬN

Công ty Điện lực Ninh Thuận: Hướng tới doanh nghiệp số

16:56:51 | 13/12/2023

“Công ty Điện lực Ninh Thuận (PC Ninh Thuận) đang hướng đến là một doanh nghiệp số” - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Tiên, Phó Giám đốc PC Ninh Thuận. Tự hào có thể nói, đến hôm nay PC Ninh Thuận luôn được xem là cái tên đã đóng góp quan trọng trong công tác chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh nhà.


Một buổi làm việc trong khuôn khổ triển khai các hoạt động hợp tác của PC Ninh Thuận và Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn (CIC)

Lấy khách hàng làm trung tâm

Ông Nguyễn Hữu Tiên đánh giá: “Thời gian qua, PC Ninh Thuận luôn tích cực triển khai thực hiện CĐS, nhằm đáp ứng tốt mục tiêu đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và hướng tới trở thành doanh nghiệp số”. Theo đó, bám sát định hướng chung của Tổng công ty (TCT) Điện lực miền Nam, xác định rõ mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), viễn thông dùng riêng để cải tiến phương thức điều hành quản trị doanh nghiệp, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Đặc biệt, mọi công tác đều lấy khách hàng, người sử dụng dịch vụ điện làm trung tâm, cung cấp các dịch vụ trực tuyến minh bạch, ứng dụng mạnh mẽ CNTT để điện tử hóa các quy trình trong nội bộ và các giao dịch với khách hàng, đối tác.

Năm 2022, đơn vị hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch. Phát huy những kết quả đạt được, ngay từ đầu năm 2023 đơn vị đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, bám sát chủ đề “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Do vậy, trong 9 tháng đầu năm 2023, Công ty đã thực hiện 645,556 triệu kWh điện thương phẩm, cao hơn 8,60% so với cùng kỳ năm 2022 và thực hiện đạt 83,30% so với kế hoạch là 775 triệu kWh. Tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 1,95%, thấp hơn 0,1% so với cùng kỳ năm 2022 là 2,05% và thấp hơn 0,25% so với kế hoạch là 2,20%. Sản lượng điện tiết kiệm được đạt 14,782 triệu kWh, tương đương 2,29% sản lượng điện thương phẩm và tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2022. Phát triển 4.205 khách hàng mới, trong đó 2.979 khách hàng sinh hoạt và 1.226 khách hàng ngoài sinh hoạt,... Đã hoàn tất nghiệm thu đưa vào vận hành 01 công trình nâng cấp trạm 110kV Ninh Phước và 11/13 công trình lưới điện phân phối (02 công trình còn lại đã thi công hơn 85% khối lượng dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10/20223); phối hợp với Ban quản lý dự án Lưới điện miền Nam nghiệm thu đưa vào vận hành công trình “Thay MBA T2-40MVA thành 63MVA trạm 110kV Tháp Chàm”.

Cũng trong năm 2023, Công ty tiếp tục đầu tư 14 công trình lưới điện (01 công trình lưới điện 110kV, 13 công trình lưới điện phân phối), có tổng mức đầu tư dự kiến 107,778 tỷ đồng. Tỷ lệ khách hàng giao dịch 12 dịch vụ cung cấp điện qua Trung tâm chăm sóc khách hàng và các trung tâm/cổng dịch vụ công đạt 100% so với kế hoạch giao; tỷ lệ yêu cầu dịch vụ điện cung cấp trực tuyến đạt cấp độ 4 đạt 100% so với kế hoạch giao; tỷ lệ yêu cầu dịch vụ điện được thực hiện theo phương thức điện tử toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ đạt 100% so với kế hoạch giao,…

Nỗ lực đáp ứng nhu cầu sử dụng điện

Đời sống kinh tế dân cư tại tỉnh Ninh Thuận đang phát triển ngày càng cao, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cũng tăng lên. Để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu này, ngành điện cần đầu tư mở rộng hệ thống điện, đồng thời phải nâng cấp, hiện đại hóa lưới điện nên cần một số vốn đầu tư lớn. Song như ông Nguyễn Hữu Tiên cho biết, hiện nay, nguồn vốn đầu tư xây dựng ngày càng khó khăn do các nguồn cung cấp ODA bị thu hẹp, việc vay vốn thương mại với lãi suất cao là thách thức không nhỏ cho Công ty nói riêng và ngành điện nói chung. Khu dân cư tự phát ở nông thôn và các khu vực sản xuất nông nghiệp chưa được quy hoạch,... gây áp lực cho Công ty trong công tác đầu tư phát triển lưới điện. Thêm vào đó, các công trình đường dây 110kV trên địa bàn tỉnh đều đang vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ thi công. “Mặc dù đơn vị đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để từng bước tháo gỡ nút thắt, nhưng vẫn rất cần sự vào cuộc quyết liệt từ chính quyền” - ông Nguyễn Hữu Tiên nói.

Thực hiện chủ trương về CĐS của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và TCT Điện lực miền Nam, Công ty đã ban hành “Kế hoạch CĐS giai đoạn 2021 - 2022 và định hướng đến năm 2025” hướng tới là doanh nghiệp số. Mục tiêu là ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa các quy trình quản trị, quy trình sản xuất, quy trình quản lý vận hành nhằm nâng cao hiệu quả, tiết giảm chi phí,… Tận dụng các nền tảng công nghệ như ứng dụng hệ thống quản lý kỹ thuật (PMIS), ứng dụng AI trong công tác vận hành lưới điện từ 110 kV để nâng cao hiệu quả quản lý nhân sự, quản lý chất lượng kỹ thuật và quản lý hệ thống đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả.

Hàn Lương (Vietnam Business Forum)

Sự kiện sắp tới

Kính mời doanh nghiệp tham gia Khóa đào tạo “ Xây dựng thương hiệu các nhân”

27-28/06/2024

Hội trường tầng 7, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội